|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Reuters: Thaco muốn bán 20% cổ phần Thaco Auto để đầu tư bất động sản

17:42 | 28/06/2023
Chia sẻ
Nguồn tin cho biết số tiền thu được từ thương vụ sẽ được Thaco Group dùng để đầu tư vào các dự án bất động sản. Theo kế hoạch, tập đoàn sẽ khởi công 24 dự án và hoàn thành bàn giao 3 dự án trong năm nay, tổng giá trị đầu tư giải ngân trong năm là 6.731 tỷ đồng.

Tòa nhà Sala Tower thuộc sở hữu của Thaco Group thuộc TP Thủ Đức, TP HCM. (Ảnh minh họa: MH).

Thông tin từ Reuters cho biết Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) đang đàm phán, tìm cơ hội để bán khoảng 20% cổ phần của Công ty TNHH Thaco Auto. Đơn vị này được định giá 5 tỷ USD.

Nguồn tin riêng cho biết tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ sử dụng số tiền bán được để tài trợ cho các dự án bất động sản của Thaco Group.

Theo giới thiệu, Thaco Auto là công ty trực thuộc Thaco Group, đảm nhận việc sản xuất, phân phối các loại xe ô tô, xe du lịch, xe tải, bao gồm cả xe du lịch của các thương hiệu như KIA, BMW, Peugeot,... Ngoài ra doanh nghiệp này còn có thương hiệu xe du lịch Thaco. 

Thaco Auto sở hữu tổ hợp sản xuất lắp ráp ô tô được đặt tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai, bao gồm 7 nhà máy là nhà máy KIA, nhà máy THACO Royal, nhà máy Mazda, nhà máy Luxury Car, nhà máy Mô tô, nhà máy xe Bus, nhà máy xe Tải và Tải chuyên dụng.

Sản phẩm của công ty được phân phối qua hệ thống bán lẻ hơn 400 showroom/ xưởng dịch vụ ủy quyền chính hãng trên cả nước.

Năm 2023, Thaco Group mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất trên 90.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu dịch vụ 5.200 tỷ đồng. Tổng nộp ngân sách nhà nước dự kiến 35.000 tỷ đồng.

Số tiền nộp vào ngân sách tỉnh Quảng Nam của Thaco qua các năm. (Nguồn: MH tổng hợp từ công bố thông tin của doanh nghiệp). 

Với mảng ô tô, tập đoàn dự báo thị trường sẽ ảm đạm trong năm nay. Công ty đặt mục tiêu doanh số trên 120.000 xe (trong đó, xe du lịch là 96.000 xe, xe tải 23.500 xe, xe bus và mini bus 1.500 xe).

Năm 2023, Thaco Auto tiếp tục nghiên cứu phát triển xe điện; đầu tư nâng cấp công nghệ sản xuất cho các nhà máy lắp ráp theo hướng tự động hóa...

Trong lĩnh vực bất động sản, Thaco Group đã phân cấp cho CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Thadico) quản lý và phụ trách hoạt động đầu tư phát triển các dự án khu công nghiệp, khu đô thị, bất động sản và giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Thadico sẽ khởi công 24 dự án và hoàn thành bàn giao 3 dự án trong năm nay, tổng giá trị đầu tư giải ngân trong năm là 6.731 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai quản trị hoạt động xây dựng công trình cho 50 dự án, đáp ứng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho các đơn vị thành viên của Thaco Group. 

Ngoài ra, ông Dương còn cho biết, năm 2023, Thaco sẽ triển khai đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và khu đô thị tại Chu Lai (Quảng Nam). Các dự án gồm: khu công - nông nghiệp; khu cảng, logistics phi thuế quan; khu công nghiệp cơ khí - ô tô mở rộng; khu công nghiệp phi thuế quan bến Cảng Tam Hoà; khu đô thị Chu Lai (330 ha). Tổng giá trị đầu tư được giải ngân trong năm 2023 cho các dự án này là 3.300 tỷ đồng; giá trị giải ngân đầu tư của Thaco Group tại Chu Lai là 6.500 tỷ đồng và trên cả nước là 17.300 tỷ đồng.

Nhìn lại năm 2022, Thaco Group lãi sau thuế 7.420 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2021.

Tại cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đạt 48.445 tỷ đồng, tăng 1.754 tỷ đồng so với đầu năm. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu ở mức 2,16 lần, tương ứng nợ phải trả là 104.641 tỷ đồng, tăng 27%. Điều này cũng đồng nghĩa tổng tài sản vào cuối năm của Thaco đạt 153.086 tỷ đồng, tăng 19%. 

Trong nợ phải trả của Thaco có gần 8.235 tỷ đồng là dư nợ trái phiếu. Ở thời điểm hiện tại, theo thống kê từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), công ty còn dư nợ (tính theo mệnh giá phát hành) tại ba lô trái phiếu với giá trị lần lượt là 2.400 tỷ đồng, 1.800 tỷ đồng và 2.000 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này được phát hành trong giai đoạn 2019-2021 với kỳ hạn 5 năm và sẽ đáo hạn vào 2024-2026.

 Nguồn: Tổng hợp từ công bố thông tin doanh nghiệp.

Minh Hằng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).