|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Reuters: Hàn Quốc đang cân nhắc phương án đối phó với đồng won mạnh

20:33 | 04/01/2018
Chia sẻ
Hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho hay Hàn Quốc đang cân nhắc khả năng thúc đẩy các luồng vốn ra nước ngoài nếu đồng won tiếp tục tăng giá. Tuy nhiên, nguồn tin này không cung cấp chi tiết về các biện pháp có thể được áp dụng. 
reuters han quoc dang can nhac phuong an doi pho voi dong won manh Ngân hàng Nhật và Hàn Quốc thử nghiệm hệ thống tiền ảo Ripple trong giao dịch xuyên biên giới
reuters han quoc dang can nhac phuong an doi pho voi dong won manh Các ngân hàng lớn Hàn Quốc bỏ dịch vụ đổi điểm thẻ tín dụng lấy bitcoin

Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu các hàng hóa như tàu, ô tô và thiết bị điện tử để tăng trưởng, tuy nhiên, xu hướng lên giá của đồng won (tăng hơn 13% giá trị trong năm 2017, mức tăng nhiều nhất trong vòng 13 năm) đã tác động tiêu cực đến năng lực cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc.

Những biện pháp khuyến khích dòng vốn đổ ra nước ngoài có thể giúp các nhà hoạch định chính sách loại bỏ phần nào sức ép tăng giá của đồng won mà không cần sử dụng biện pháp can thiệp trực tiếp trên thị trường ngoại hối.

Số liệu từ Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cho thấy nước này đã ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai trong 68 tháng liên tiếp tính đến hết tháng 10/2017. Hồi tháng 10/2017, trong báo cáo về chính sách ngoại hối, Bộ Tài chính Mỹ đã giữ Hàn Quốc trong danh sách các nước "cần giám sát", cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2017 nhờ nhu cầu toàn cầu về chip nhớ, ô tô và các sản phẩm hóa dầu tăng mạnh. Chính phủ Hàn Quốc dự báo xuất khẩu trong năm 2018 sẽ chỉ tăng 4%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 15,8% trong năm 2017.

Minh Hằng