|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Reuters: Giá uranium sẽ tăng mạnh trở lại vào năm 2019

15:45 | 23/01/2018
Chia sẻ
Theo chuyên gia kỳ cựu John Borshoff trong ngành uranium, việc giảm sản xuất của các nhà sản xuất uranium sẽ bắt đầu kéo giá đi lên trong năm tới, khi lượng dự trữ của kim loại hiếm này giảm và các nhà máy hạt nhân vội vàng ký hợp đồng dài hạn.
reuters gia uranium se tang manh tro lai vao nam 2018 Giá palađi có khả năng sẽ vững ở mức cao

Cổ phiếu của nhiều công ty uranium tăng nhẹ vào cuối năm ngoái, sau khi nhà sản xuất lớn nhất thế giới là Cameco Corp và doanh nghiệp nhà nước Kazatomprom của Kazakhstan đưa ra kế hoạch giảm sản xuất để hỗ trợ kết thúc thời kỳ giá thấp, kể từ đợt rò rỉ nhà máy hạt nhân Fukushima của Nhật Bản năm 2011.

Tuy nhiên, giá uranium vẫn duy trì ở khoảng 23 USD/pound và đợt tăng giá cổ phiếu cũng chỉ duy trì trong ngắn hạn, khiến các nhà sản xuất không thể đầu tư thêm vào sản xuất và lo ngại về tình hình tài chính trong tương lai.

Các chuyên gia phân tích và những thành phần trong ngành cho biết mức giá thấp phản ánh việc nhiều nhà sản xuất uranium duy trì lượng dự trữ ổn định và các hợp đồng dài hạn bị các nhà máy điện giành lấy.

Ông Borshoff, người phát triển công ty khai thác uranium Paladin Energy trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu trong ngành một thập kỷ trước, cảnh báo điều này có thể bắt đầu thay đổi trong năm tới. Nguyên nhân là vì các nhà máy điện dự báo nhu cầu vượt nguồn cung trong giai đoạn 2022 – 2023.

“Đó sẽ là thời điểm bạn thấy sự thay đổi rõ rệt. Lo ngại về việc thiếu nguồn cung sẽ bắt đầu lan tràn trên thị trường khi họ nhận ra mình đang cạnh tranh để có được uranium”, ông Borshoff trả lời phỏng vấn của Reuters.

reuters gia uranium se tang manh tro lai vao nam 2018
Ảnh minh họa.

Cổ phiếu của công ty Paladin rớt khỏi đỉnh trong năm 2007, trước khi sự kiện Fukushima khiến nhu cầu đối với uranium biến mất ở Nhật Bản và Đức từ bỏ năng lượng hạt nhân. Ông Borshoff rời Paladin vào 2015 sau 22 năm và hiện là giám đốc quản lý công ty khai thác uranium Deep Yellow.

Ông nói thêm, các nhà máy điện có một chút tự mãn khi cho rằng dù họ đang chèn ép các nhà sản xuất uranium một cách quá đáng, họ sẽ có thể đảm giá uranium thấp hơn 73 USD/pound, mức giá trước khi sự kiện Fukushima diễn ra.

Trong khi, các nhà máy điện hạt nhân thường không quan tâm tới sự biến động về giá, họ chốt các hợp đồng trước đó khi giá uranium ở mức cao, vì kim loại này chỉ chiếm 5% tổng chi phí của họ.

Và điều đó luôn mang lại rủi ro cho một ngành công nghiệp thường đặt tính an toàn lên trên giá.

“Các nhà máy điện nghĩ nếu họ đặt giá ở mức 60 USD/pound, họ sẽ nhận được sản phẩm. Tôi cho rằng khi tình trạng thiếu hụt diễn ra, dù họ có đặt giá ở mức 100 USD cũng sẽ không mua được hàng”, ông Borshoff cho biết.

Lyly Cao

Dragon Capital: Chứng khoán Việt hưởng lợi từ Fed cắt giảm lãi suất
Nhà quản lý quỹ cho rằng những kênh đầu tư như chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn từ động thái đảo chiều lãi suất của Fed. Do lãi suất đầu vào của doanh nghiệp duy trì ở mức thấp, các đơn vị sẽ có điều kiện tốt để cắt giảm chi phí tài chính, mở rộng kinh doanh và từ đó, tăng trưởng lợi nhuận.