|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Reuters: Canada tin Mỹ sẽ rút khỏi NAFTA

12:14 | 11/01/2018
Chia sẻ
Reuters dẫn hai nguồn tin riêng cho biết Canada ngày càng tin rằng Tổng thống Donald Trump sẽ sớm công bố kế hoạch rút Mỹ khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Thông tin này khiến thị trường chứng khoán và đồng tiền của Canada và Mexico “chao đảo”.
reuters canada tin rang my se rut khoi nafta NAFTA nhìn từ những cây cầu biên giới
reuters canada tin rang my se rut khoi nafta Giới chuyên gia cảnh báo về tác động của việc Mỹ rút khỏi NAFTA

Thông tin này càng khiến nhiều người hoài nghi về triển vọng đàm phán với mục tiêu làm mới hiệp định thương mại tự do ba bên này. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần dọa sẽ rút Mỹ khỏi NAFTA nếu hiệp định này không đạt được những thay đổi lớn.

reuters canada tin rang my se rut khoi nafta
Cờ 3 nước Canada, Mexico và Mỹ tại vòng đàm phán NAFTA lần thứ 5 tại Mexico City ngày 19/11/2017. Nguồn: Edgard Garrido/Reuters.

Quan chức ba nước dự kiến sẽ tham gia vòng đàm phán thứ 6 tại thành phố Montreal, Canada từ ngày 23 – 28/1 khi thời gian không còn nhiều để các bên thu hẹp bất đồng.

Một trong hai nguồn tin chính phủ Canada cho biết vẫn chưa chắc chắn ông Trump sẽ rút Mỹ khỏi NAFTA và Canada đã sẵn sàng cho nhiều kịch bản khác nhau.

Tuy nhiên, thông tin này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ sụp đổ thị trường chung của ba nền kinh tế Bắc Mỹ này. Các chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall đồng loạt giảm điểm trong ngày 10/11, trong đó S&P 500 và Nasdaq ghi nhận phiên giảm điểm đầu tiên trong năm 2018.

Tỷ giá dollar Canada so với đồng USD giảm xuống thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Giá trái phiếu chính phủ Canada tăng ở hầu hết các kỳ hạn, trong khi các cổ phiếu ngành đường sắt, dẫn dầu và các ngành liên quan đến thương mại khác đồng loạt giảm giá.

Đồng peso của Mexico cũng mất giá và thị trường chứng khoán giảm điểm. Chỉ số S&P/BMV IPC của nước này giảm điểm gần 1,8%.

Ông Dave McKay, Giám đốc điều hành Ngân hàng Hoàng gia Canada, ngày 9/1 cho biết ông nhận thấy nguy cơ NAFTA sụp đổ ngày càng lớn. “Chính phủ đang ngày càng tin vào điều này và đang lên kế hoạch chuẩn bị cho tuyên bố rút lui chính thức từ ông Trump”, một nguồn tin chính phủ Canada yêu cầu được giấu tên cho biết.

Một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump từng nói “Tôi muốn rút” (I want out) khi các vòng đàm phán NAFTA diễn ra mà không ghi nhận bất kỳ tiến triển nào.

Trường Giang