Rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, đặt ra nhiều thách thức trong việc quản lý, việc phối hợp giữa cơ quan quản lý thương mại điện tử và cơ quan thuế là cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời tăng cường kiểm soát, xác thực thông tin của thương nhân, tổ chức kinh doanh và người nộp thuế.
Trước đó, ngày 6 tháng 2 năm 2025, thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30 tháng 5 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phối hợp với Tổng cục Thuế chia sẻ thông tin về việc tăng cường quản lý thuế đối với các mô hình tổ chức và hoạt động thương mại điện tử.
Căn cứ theo dữ liệu do Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính cung cấp tại công văn số 439/TCT-DNNCN ngày 24/01/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã yêu cầu các thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử có giải trình về việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Trường hợp quá 30 ngày, doanh nghiệp không có phản hồi thông tin, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ chấm dứt đăng ký website, ứng dụng thương mại điện tử theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 56 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 85/2021/NĐ-CP).
Bộ Công Thương và Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh rà soát, đối chiếu dữ liệu, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan cũng như tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, đảm bảo môi trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững.