Quý III, Vinamilk lãi trước thuế 3.045 tỷ đồng, tập trung sản phẩm nhóm ngành hiệu quả cao
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM) vừa công bố báo cáo hợp nhất về tình hình kết quả kinh doanh quý III và lũy kế 9 tháng đầu năm 2016.
Trong quý III, doanh thu thuần của công ty đạt hơn 12.200 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kì. Lợi nhuận gộp cũng có mức tăng xấp xỉ 15%, đạt 7.120 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh quý III của Vinamilk (đv: tỷ đồng) |
Qúy III ghi nhận chi phí bán hàng của Vinamilk tăng 14,3%, đạt hơn 1.903 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 25,5% so với cùng kì năm trước lên mức gần 277 tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế quý III của Vinamilk cũng tăng 19,2% so với cùng kì, đạt 3.045 tỷ đồng.
Theo giải trình của VNM, kết quả lợi nhuận quý III tăng trưởng như vậy là do Vinamilk đã có sự thay đổi về tỷ trọng và cơ cấu sản phẩm theo hướng tập trung vào các nhóm ngành có hiệu quả cao hơn.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu thuần tăng 17,5%, đạt gần 35.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt trên 9.033 tỷ đồng, tăng 27,6% so với cùng kì. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) lũy kế đạt 4.697 đồng/cổ phiếu.
Sau 9 tháng, quy mô tổng tài sản của Vinamilk chạm mốc 27.656 tỷ đồng. Tỷ trọng tài sản ngắn hạn chiếm 62% trong cơ cấu tổng tài sản, tương đương 17.322 tỷ đồng. Trong đó, chỉ tiêu “Tiền và tương đương tiền” trong kì giảm 43% so với cuối năm ngoái xuống mức 772 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng 35% so với đầu năm, đạt 3.624 tỷ đồng.
Nợ phải trả của Vinamilk chủ yếu là nợ phải trả ngắn hạn. Trong kì, chỉ tiêu “phải trả người bán” giảm 25% xuống mức 1.642 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khoản mục “chi phí phải trả” tăng gần 150% lên mức 1.466 tỷ đồng