|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quỹ đầu tư chỉ số lớn nhất thế giới lần đầu tiên mất tới 23 tỷ USD

16:23 | 12/02/2018
Chia sẻ
Theo Bloomberg, các nhà đầu tư đã nhanh chóng rút lui khỏi quỹ thụ động lớn nhất thế giới trong thời điểm thị trường bùng nổ.

Theo đó, quỹ đầu tư chỉ số SPDR S&P 500 (mã SPY) đã phải gánh khoản lỗ kỷ lục 23,6 tỷ USD vào tuần trước trong bối cảnh động lực tồi tệ nhất trong lịch sử xảy ra đối với chỉ số chứng khoán Mỹ.

quy dau tu chi so lon nhat the gioi lan dau tien mat toi 23 ty usd

Dòng vốn tháo chạy khỏi thị trường lên đến 8% tổng tài sản của quỹ vào đầu tuần, một tỷ lệ chưa từng thấy kể từ tháng 8/2010. Sự bùng nổ về biến động liên qua tới các sản phẩm đã đẩy các thị trường trở nên náo loạn, gây ra những làn sóng không ưa thích rủi ro từ các nhà đầu tư đang lo lắng.

Các chuyên gia phân tích chiến lược tại JPMorgan cho biết sự nhanh chóng và mức độ nghiêm trọng của việc định vị lại trên thị trường là một dấu hiệu cho thấy hoạt động tiếp tục bán tháo từ các nhà tư vấn thương mại hàng hóa và quỹ ngang bằng rủi ro sẽ bị giới hạn ở đây.

quy dau tu chi so lon nhat the gioi lan dau tien mat toi 23 ty usd
Ảnh minh họa.

Sự kết hợp của sự sụt giảm giá và thu hồi vốn đã cuốn đi 38,6 tỷ USD tài sản của SPY. Con số này gấp gần 2 lần sự thể hiện tệ thứ hai với mức giảm 19,4 tỷ USD trong tuần lễ tính đến ngày 21/8/2015 khi sự trượt giá của đồng nhân dân tệ khuấy đảo thị trường. Trước khi thị trường xảy ra tình trạng khủng hoảng gần đây, sự nhiệt tình đối với các cổ phiếu Mỹ đã đẩy tổng tài sản của quỹ lên trên 300 tỷ USD.

Tương tự, các quỹ giao dịch S&P 500 do BlackRock và Vanguard cung cấp đã không biến động nhiều vào tuần trước. Quỹ iShares Core S&P 500 (mã IVV) đã thu được 634,5triệu USD, trong khi quỹ Vanguard S&P 500 (mã VOO) ghi nhận chỉ có 209 triệu USD rút khỏi quỹ.

quy dau tu chi so lon nhat the gioi lan dau tien mat toi 23 ty usd 'Thiên nga đen' - rủi ro thực sự của nền kinh tế toàn cầu 2018

Trong khi nền kinh tế thế giới chứng kiến sự phục hồi quy mô lớn vào năm ngoái, các nhà quan sát Trung Quốc đang ...

quy dau tu chi so lon nhat the gioi lan dau tien mat toi 23 ty usd Thị trường chứng khoán Mỹ mất hơn 1.000 tỷ USD chỉ trong 3 ngày giao dịch

Theo CNBC, chỉ số S&P 500 đã mất hơn 1.000 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong 3 ngày giao dịch của tháng 2.

quy dau tu chi so lon nhat the gioi lan dau tien mat toi 23 ty usd Thị trường thế giới đã khởi đầu năm 2018 thế nào?

Tháng đầu tiên của năm 2018 đã trôi qua với nhiều biến động trên thị trường thế giới, theo cả chiều hướng tiêu cực và ...

Lyly Cao

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.