Quý đầu tiên có lãi của công ty mẹ Shopee
Sea - công ty mẹ của Shopee, đã có lần đầu tiên báo lãi, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực lội ngược dòng của gã khổng lồ thương mại điện tử và trò chơi Đông Nam Á. Điều này giúp Sea thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng tạo ra lợi nhuận của công ty, theo Bloomberg.
Công ty có trụ sở ở Singapore công bố mức lợi nhuận ròng là 426,8 triệu USD trong quý IV, điều này có được là nhờ quyết tâm cắt giảm chi phí mạnh mẽ. Ngay sau thông tin này, cổ phiếu của Sea đã tăng hơn 10% vào đầu phiên giao dịch tại Mỹ. Tăng trưởng doanh thu của Sea có chậm lại đáng kể nhưng doanh thu vẫn vượt ước tính, tăng 7,1% lên 3,5 tỷ USD.
Sea, công ty Internet lớn nhất Đông Nam Á đang trỗi dậy sau một năm 2022 đau đớn. Công ty đã gần như ngừng mở rộng sau khi tăng lãi suất và lạm phát tăng cao khiến người mua sắm và game thủ trực tuyến phải chi tiêu ít hơn.
Trước tình thế đó, Sea đã thực hiện các biện pháp mạnh tay vào năm ngoái để thuyết phục các nhà đầu tư về khả năng tạo ra lợi nhuận của họ. Động thái này đi kèm với việc cắt giảm hàng nghìn việc làm, đóng băng tiền lương và cắt giảm hơn 700 triệu USD từ chi phí bán hàng và tiếp thị hàng quý.
Sea đã thực hiện một sự thay đổi rõ rệt so với lập trường trước đây trong đốt tiền để mở rộng toàn cầu. Công ty đã đóng cửa các mảng kinh doanh ở Ấn Độ, một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh nhằm cắt giảm chi phí và đạt được dòng tiền dương.
Giám đốc điều hành Forrest Li cho biết: “Với sự không chắc chắn về vĩ mô và sự xoay trục mạnh mẽ gần đây, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ thị trường và công ty sẽ tiếp tục điều chỉnh tốc độ cũng như tinh chỉnh các hoạt động của mình cho phù hợp”.
Doanh thu quý IV từ Shopee, đơn vị thương mại điện tử của Sea, tăng 32% lên khoảng 2,1 tỷ USD.
Trong khi đó, doanh thu từ mảng trò chơi của Garena sụt giảm nhưng doanh thu từ SeaMoney, mảng kinh doanh dịch vụ tài chính kỹ thuật số, lại tăng gần gấp đôi. Các nhà đầu từ của Sea đã phải chịu đựng một trong những năm tàn khốc nhất kể từ khi công ty được thành lập vào năm 2009.
Gã khổng lồ trong lĩnh vực trò chơi và thương mại điện tử đã mất khoảng 166 tỷ USD giá trị kể từ mức đỉnh điểm vào tháng 10/2021 trong bối cảnh lạm phát gia tăng và những lo ngại về suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Doanh thu tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2017 trong quý cuối cùng của năm ngoái.