|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quốc hội Hàn Quốc dừng quyền lực nữ Tổng thống

14:41 | 09/12/2016
Chia sẻ
Hôm nay, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu và thống nhất sẽ luận tội nữ Tổng thống Park Geun-hye trong scandal tham nhũng, đình chỉ quyền lực của bà. 
quoc hoi han quoc dung quyen luc nu tong thong
quoc hoi han quoc dung quyen luc nu tong thong Tổng thống Hàn Quốc để Quốc hội quyết định số phận, đồng won tăng giá
quoc hoi han quoc dung quyen luc nu tong thong Văn phòng Samsung ở Hàn Quốc bị khám xét
quoc hoi han quoc dung quyen luc nu tong thong Hàn Quốc: Chưa hết cú sốc kinh tế lại đến khủng hoảng chính trị

Chiều thứ Sáu, các nhà làm luật Hàn Quốc đã thông qua một bản kiến nghị luận tội đối với nữ Tổng thống Park Geun-hye về mối quan hệ giữa bà với scandal tham nhũng liên quan đến người bạn thân. Scandal của nữ Tổng thống và người bạn thân đã làm tê liệt chính phủ Hàn Quốc trong vài tuần vừa qua.

Yonhap News đưa tin bản kiến nghị được thông qua với 234 trên tổng số 300 đại biểu, vượt xa con số tối thiểu cần thiết là 200. Quốc hội cũng đình chỉ mọi quyền hạn của bà trong vai trò người đứng đầu chính phủ.

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ tạm thời làm Quyền Tổng thống cho đến khi Tòa án Hiến pháp có quyết định khác.

Kỳ bầu cử tới của Hàn Quốc theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2017. Nếu tòa án đưa ra kết luận bà Park có tội, Hàn Quốc sẽ phải sắp xếp một lịch trình sớm hơn để bầu ra tổng thống mới. Theo luật, một cuộc bầu cử sẽ phải tổ chức trong vòng 60 ngày sau khi một vị tổng thống từ chức hoặc bị phế truất.

Đề xuất luận tội nói trên do ba đảng đối lập đưa ra, cáo buộc bà Park vi phạm Hiến pháp và các điều luật khác liên quan đến scandal lợi dụng quyền hạn để gây ảnh hưởng của người bạn thân Choi Soon-sil. Bà Choi bị cáo buộc đã can thiệp vào các vấn đề quốc gia và hưởng lợi một cách trái phép.

Vân Vũ