Qui hoạch Nội Bài thành sân bay dân dụng - quân sự
Theo Báo Chính phủ, ngày 25/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi kiểm tra tiến độ triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài và Qui hoạch Cảng HKQT Nội Bài.
Đây là dự án có nhiều khó khăn khi vừa thi công vừa phải bảo đảm vận hành sân bay an toàn.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo điều phối giờ cất - hạ cánh, hạn chế ảnh hưởng đến việc khai thác của các hãng hàng không; yêu cầu các bộ, ngành liên quan ưu tiên hỗ trợ vốn cho dự án.
Đại diện Ban Quản lí dự án Thăng Long cho biết tiến độ thi công tại Nội Bài đã đạt khoảng 7%, giải ngân được 260 tỉ đồng. Hiện Ban Quản lí đang trình phương án rút ngắn tiến độ hoàn thành 3.000 m đường băng 1B vào ngày 30/11 để đưa vào khai thác ngày 31/12.
Về qui hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sân bay Nội Bài sẽ được qui hoạch để dùng chung dân dụng - quân sự, đạt cấp 4F theo qui định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Sân bay Nội Bài có thể khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện tại như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380.
Đến năm 2030, Nội Bài đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Con số này sẽ tăng lên 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.
Giai đoạn đến năm 2030, Nội Bài sẽ có 3 đường băng và 3 nhà ga hành khách. Đến năm 2050 sẽ xây dựng đường băng thứ 4 và nhà ga hành khách thứ 4 có thể đạt công suất 25 triệu khách/năm, đồng thời có thể xây mới ga hành khách thứ 5 khi có nhu cầu.
Theo qui hoạch, sân bay Nội Bài sẽ có tổng diện tích khoảng 2.230 ha bao gồm quĩ đất cho quốc phòng.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Chính phủ cũng mong muốn Bộ GTVT sớm hoàn thiện qui hoạch cảng HKQT Nội Bài giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050 để trình phê duyệt ngay trong năm 2020, từ đó xin chủ trương đầu tư trong năm 2021.