Đến 2050, sân bay Nội Bài có thể đón 100 triệu khách
Theo đó, Công ty Tư vấn thiết kế kiến trúc và Kỹ thuật sân bay - ADPi (Pháp) đã cơ bản hoàn thành báo cáo cuối kỳ về qui hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được qui hoạch là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự, đạt cấp 4F theo quy định của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế), có thể khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện tại như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380.
Đến năm 2030, sân bay Nội Bài có thể đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Con số này sẽ tăng lên 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.
Đáng chú ý, giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh (CHC); trong đó giữ nguyên 2 đường cất hạ cánh hiện hữu phía Bắc và xây mới 1 đường cất hạ cánh mới phía Nam, cách đường cất hạ cánh 1B hiện hữu là 2.200m.
Trong giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách; trong đó nhà ga T2 hiện hữu sẽ tiếp tục được mở rộng để đạt công suất chung giữa T1+T2 là 30 - 40 triệu khách/năm. Nhà ga T3 được xây mới ở phía Nam đạt công suất khoảng 30 triệu khách/năm.
Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 4 đường cất hạ cánh (tạo thành cặp đường cất hạ cánh). Đường cất hạ cánh thứ 4 sẽ được xây mới ở phía Nam. Trong giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách.
Cụ thể, sẽ tiếp tục xây mới nhà ga hành khách T4 công suất 25 triệu khách/năm tại vị trí nhà ga T1 hiện hữu và xây mới nhà ga T5 đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.
Về qui hoạch sử dụng đất, nguyên tắc được tư vấn tuân thủ chặt chẽ là đảm bảo hạn chế mở rộng và điều chỉnh phạm vi qui hoạch sử dụng đất đã được duyệt trong qui hoạch Thủ đô Hà Nội (diện tích khoảng 2.230ha); đảm bảo đủ quỹ đất cho quốc phòng.
“Với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, quan trọng nhất là việc ảnh hưởng đến khu dân cư như thế nào, thu hồi đất ra sao. Những phương án đòi hỏi phải thu hồi đất rất lớn hoặc ảnh hưởng quá nhiều đến đất quốc phòng sẽ không phải là phương án lựa chọn”, đại diện ADPi khẳng định.
Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách, hàng hóa và tàu bay cất hạ cánh thông qua Nội Bài tăng rất nhanh, trung bình trên 10%/năm, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng cảng.
Công suất thiết kế hiện tại chỉ là 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 + sảnh E là 15 triệu khách, nhà ga quốc tế T2 10 triệu khách), tuy nhiên, năm 2018, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đón gần 26 triệu lượt khách, năm 2019 đón khoảng 29 triệu lượt.