Doanh nghiệp

Giãn lượt cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

17:48 | 16/07/2020

Chia sẻ

Do một nửa số đường băng phải đóng cửa để nâng cấp, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo mới về việc phân bổ và sử dụng slot tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Giãn lượt cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Song Ngọc.

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có công văn hỏa tốc gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Bamboo Airways, các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam về việc phân bổ và sử dụng slot cất hạ cánh tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. 

Cụ thể, từ ngày 16/7/2020, Cục Hàng không Việt Nam sẽ không xác nhận slot tập trung vào một thời điểm; điều phối theo các khoảng thời gian 15 phút (đảm bảo không quá 8 chuyến đối với Tân Sơn Nhất và tối đa 6/7 chuyến đối với Nội Bài); điều phối đường bay Hà Nội –TP Hồ Chí Minh – Hà Nội theo nguyên tắc 1 chuyến trong mỗi 5 phút.

Đối với việc quay đầu tàu bay, trong giai đoạn sửa chữa 2 đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không xếp lịch quay đầu tàu bay (turn around time) tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài tối thiểu 60 phút đối với tàu bay thân rộng (A350/B787) và 50 phút đối với tàu bay thân hẹp (A320/A321/ATR72). 

Cục Hàng không Việt Nam sẽ không xác nhận slot nêu trên nếu các hãng không đáp ứng được yêu cầu này.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với các Cảng vụ hàng không, các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài kiểm tra, giám sát việc sử dụng slot và tuân thủ lịch bay hàng ngày của các hãng hàng không. 

Cục sẽ áp dụng các biện pháp hủy phép bay, thu hồi slot nếu phát hiện các hãng hàng không cố ý khai thác không đúng với slot được xác nhận và phép bay được cấp.

Từ ngày 1/7/2020, sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP HCM) phải đóng cửa một đường băng để sửa chữa, ảnh hưởng đến việc khai thác của hàng trăm chuyến bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, kể từ khi bắt đầu dự án cái tạo 2 sân bay đã xảy ra hiện tượng các hãng hàng không khai thác chưa đúng với kế hoạch. Điều này gây ra tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỉ lệ chậm, hủy chuyến tăng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Để giải quyết tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (giờ cất/hạ cánh tại sân bay) đồng thời giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại hai sân bay đang có dự án nâng cấp đường băng là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Các hãng có thể tăng tần suất các chuyến bay tại các sân bay lân cận Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…). Đồng thời chuyển các chuyến bay chở hàng đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (từ 21h đến 6h ngày hôm sau).

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết sẽ hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận; thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.

Đức Quyền