|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bamboo Airways muốn bay đến Côn Đảo, Tập đoàn FLC đề nghị tài trợ đèn đêm

05:21 | 06/07/2020
Chia sẻ
Sân bay tại Côn Đảo hiện nay không có đèn đêm, gây cản trở cho kế hoạch mở đường bay của Bamboo Airways cũng như các hãng hàng không khác.
Bamboo Airways muốn bay đến Côn Đảo, Tập đoàn FLC đề nghị tài trợ đèn đêm - Ảnh 1.

Bamboo Airways dự kiến mở đường bay tới Côn Đảo vào ngày 1/8 tới đây. Ảnh minh họa: Song Ngọc.

Ngày 5/7/2020, Tập đoàn FLC cho biết doanh nghiệp này đã trình công văn tới UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Mã: ACV) đề nghị phê duyệt chủ trương tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại cảng hàng không Côn Sơn thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hãng hàng không Bamboo Airways do Tập đoàn FLC sở hữu hơn 52% vốn có kế hoạch bay tới Côn Đảo bắt đầu từ ngày 1/8/2020. Bamboo Airways cho biết các đường bay tới Côn Đảo sẽ xuất phát từ nhiều tỉnh thành, trong đó đa phần sẽ là các đường bay hiện chưa hãng hãng không nào khai thác do các hạn chế về sân bay và tàu bay.

Hiện tại, sân bay Côn Sơn chưa có hệ thống đèn đêm nên các tàu bay chỉ có thể cất hạ cánh trong thời gian có ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, đường băng ở Côn Sơn chỉ đáp ứng được loại tàu bay cánh quạt ATR 72 nên gây nhiều khó khăn trong khai thác.

Phát biểu tại một sự kiện về hàng không gần đây, ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết: "Sân bay ở Côn Đảo chỉ đáp ứng được loại tàu như ATR 72, hay trước năm 2011 còn có tàu Bombardier của Air Mekong".

"Bamboo Airways có một chiếc A319 hiện đang được nghiên cứu. Độ dài của đường cất hạ cánh Côn Đảo thì đảm bảo nhưng sức chịu tải của đường cất hạ cánh và sân đỗ thì còn phải nghiên cứu thêm", Ông Cường nói.

Bamboo Airways muốn bay đến Côn Đảo, Tập đoàn FLC đề nghị tài trợ đèn đêm - Ảnh 2.

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Đức Quyền.

Hiện nay chỉ có VASCO (thuộc Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines) độc quyền khai thác đường bay với Côn Đảo.

Cũng theo ông Võ Huy Cường, việc khai thác đường bay với Côn Đảo gây ra nhiều khó khăn cho hãng hàng không bởi sân bay Côn Đảo không có đèn đêm nên chỉ có thể bay từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Nếu tàu bay bị hỏng, phải nằm lại thì kế hoạch khai thác sẽ bị đảo lộn, hãng sẽ phải hủy vài ba chuyến.

Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways thì khẳng định nếu được cấp phép bay tới Côn Đảo bằng tàu bay A319, Bamboo Airways sẽ thuê thêm ít nhất một chiếc A319 nữa để đảm bảo khai thác ổn định. 

Bamboo Airways cho biết hãng đã nghiên cứu và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam kế hoạch đưa vào khai thác dòng tàu bay phản lực hiện đại, có cấu hình 110-120 ghế.

Tập đoàn FLC kì vọng việc lắp đặt hệ thống đèn đêm tại Cảng hàng không Côn Sơn sẽ giúp giải quyết đáng kể hạn chế về thời gian cất hạ cánh.

Đức Quyền