|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quan chức tài chính châu Âu cảnh báo nguy cơ mất trắng khi đầu tư vào ICO

20:27 | 16/01/2018
Chia sẻ
Ông Steven Maijoor, Chủ tịch Cơ quan Chứng khoán và Thị trường châu Âu (European Securities and Markets Authority - ESMA) đưa ra cảnh báo về rủi ro mất trắng của các nhà đầu tư rót tiền vào các vụ huy động vốn bằng tiền ảo (ICO).
quan chuc tai chinh chau au canh bao nguy co mat trang khi dau tu vao ico Nga sắp ra mắt dự luật về Bitcoin, ICO ngay trong tuần sau

Hoạt động ICO có đặc điểm tương tự như phát hành trái phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), nhưng thay vì phát hành cổ phiếu, công ty thực hiện ICO sẽ phát hành một mã tiền ảo (token) để bán cho nhà đầu tư và huy động vốn. Điểm khác biệt nằm ở quyền của nhà đầu tư.

"Khoản đầu tư vào ICO của bạn không được bảo vệ và nguy cơ bị mất tất cả", ông Steven Maijoor nói với CNBC ngày 16/1. "Với vai trò là cơ quan quản lý thị trường chứng khoán châu Âu, chúng tôi đã từng đưa ra cảnh báo về hoạt động ICO. Dù về cơ bản số token bạn bỏ tiền ra mua được đổi lại bằng dịch vụ hoặc một phần doanh thu của công ty, nhưng hoạt động này hoàn toàn nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của pháp luật".

quan chuc tai chinh chau au canh bao nguy co mat trang khi dau tu vao ico
Ông Steven Maijoor - Ảnh: Getty Images

Những rủi ro liên quan tới ICO đã khiến nhiều quốc gia phải hành động. Năm 2017, Trung Quốc ra lệnh cấm hoạt động huy động vốn bằng tiền ảo đồng thời đóng cửa các sàn giao dịch nội địa.

Gần đây nhất, Bộ trường Tư pháp Hàn Quốc cho biết đang soạn thảo luật cấm giao dịch tiền ảo tại nước này.

Ông Maijoor cũng cho biết đến nay các động thái từ phía nhà chức trách mới chỉ được đẩy mạnh tại châu Á, còn với vai trò của mình, ESMA sẽ cung cấp thông tin cho các quốc gia để chuẩn bị tốt hơn cho sự phát triển của thị trường tiền ảo.

"Không dễ để tổng quát thái độ về tiền ảo của các chính phủ châu Âu và châu Á bởi những quy định và sự can thiệp vào thị trường cần dựa trên tình hình thực tế từng nước", ông Maijoor nói.

Bất chấp những cảnh báo từ giới chức, hoạt động ICO vẫn ngày càng bùng nổ và ghi nhận sự tham gia của nhiều startup mới ít có liên quan tới tiền ảo hoặc công nghệ blockchain. Chỉ riêng trong năm ngoái, các thương vụ ICO đã huy động được hơn 3,5 tỷ USD.

Startup nhắn tin mã hóa Telegram mới đây cho biết đang sẽ tung ra nền tảng blockchain và một tiền ảo riêng, dự kiến huy động 1,2 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là ICO lớn nhất trong lịch sử.

Đức Anh

Thị trường phân hóa, VN-Index tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.200 điểm
Dòng ngân hàng có tín hiệu hồi phục đầu tiên với VBB tăng hết biên độ lên 11.100 đồng/cp. Cùng chiều, giao dịch khởi sắc còn được chứng kiến ở SHB (+2,3%), ABB (+1,3%), VCB (+1,2%), KLB (+0,9%), BID (+0,3%), …