|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Quá yêu sản phẩm và bản thân - Sai lầm tai hại của người khởi nghiệp

18:39 | 16/08/2018
Chia sẻ
Tự tin và yêu sản phẩm là hai điều kiện cần thiết của người khởi nghiệp, song trong nhiều trường hợp, chúng có thể trở thành sai lầm tai hại của họ.
qua yeu san pham va ban than hai sai lam tai hai cua nguoi khoi nghiep Chiến lược học từ sai lầm của người khác của nữ doanh nhân 9X

Tự tin là yếu tố tiên quyết để trở thành doanh nhân thành công và là một trong những phẩm chất đáng ngưỡng mộ mà thế hệ doanh nhân hiện nay đang sở hữu.

“Song nhiều người khởi nghiệp có xu hướng lẫn lộn giữa tự tin và tự đại. Vì thế, họ gây hại cho hoạt động kinh doanh của họ”, Lưu Hồng Vân, giám đốc công ty tư vấn KVF, bình luận.

Vân nói rằng nhiều công ty khởi nghiệp có đội ngũ cố vấn mà nhiều doanh nghiệp khác ao ước. Họ bao gồm chuyên gia, luật sư, doanh nhân và nhiều đối tượng khác trong xã hội. Vai trò mà họ đảm nhận là nhà đầu tư thiên thần.

“Không chỉ có vốn lớn, đội ngũ nhà đầu tư thiên thần còn có trí tuệ và kinh nghiệm. Song nhiều nhà sáng lập không tận dụng họ triệt để, chỉ vì sự kiêu hãnh của nhà sáng lập quá lớn”, cô nói.

qua yeu san pham va ban than hai sai lam tai hai cua nguoi khoi nghiep
Doanh nhân khởi nghiệp có thể mắc sai lầm tai hại nếu họ quá yêu sản phẩm và quá yêu bản thân.

Mai Đức Phú, một chàng kỹ sư khởi nghiệp với thực phẩm sạch, thừa nhận rằng anh từng tỏ ra lắng nghe lời khuyên của nhà đầu tư bằng cách ghi ý kiến của họ ra giấy, để rồi quên chúng ngay lập tức. Cứ thế, sự việc lặp lại nhiều lần và ý kiến của đội ngũ cố vấn chưa bao giờ trở thành hiện thực.

“Hồi ấy tôi luôn nghĩ tôi là người am hiểu lĩnh vực thực phẩm sạch nhất trong công ty. Tôi không hiểu rằng tôi thiếu một thứ rất quan trọng là kinh nghiệm, trong khi đó là thứ mà nhóm cố vấn có thừa”, Phú kể.

Chỉ đến khi phải dừng hoạt động kinh doanh vì lỗ triền miên và nội bộ lục đục, Phú mới nhận ra giá trị của đội ngũ cố vấn.

“Họ không chỉ mang tiền tới cho công ty khởi nghiệp, mà còn mang tới sự chín chắn, mối quan hệ và uy tín. Những doanh nhân khôn ngoan nhất sẽ biết cách tận dụng những yếu tố ấy”, Phú bình luận.

Lương Minh Huấn, giám đốc công ty tư vấn và quản lý HKC, kể rằng anh từng gặp một nhóm kỹ sư công nghệ trẻ đang phát triển một ứng dụng về học ngoại ngữ.

“Khi gặp tôi, nhóm kỹ sư đã gần cạn vốn và đang chuẩn bị thực hiện vòng gọi vốn tiếp theo. Tôi rất quan tâm tới phần mềm nên tìm hiểu xem họ đã dùng khoản vốn ban đầu thế nào. Kết quả cho thấy họ dành phần lớn vốn cho công nghệ. Họ muốn ứng dụng của họ hấp dẫn hơn mặc dù việc đó không cần thiết vào thời điểm ấy. Và khi nhóm kỹ sư cải thiện giao diện và biến ứng dụng thành thứ hoàn hảo, họ hết sạch tiền cho việc thu hút khách hàng”, Huấn kể.

Đó là một sai lầm khá phổ biến, bởi những người sáng lập quá say mê sản phẩm, muốn đầu tư toàn bộ nguồn lực, thời gian và công sức cho sản phẩm mà bỏ qua hoạt động bán hàng và tiếp thị.

“Các nhà đầu tư nên thận trọng trước những người khởi nghiệp quá yêu sản phẩm. Chẳng ai có thể bảo đảm sai lầm đó sẽ không lặp lại. Người khởi nghiệp nên nhớ rằng nếu bạn cứ cố gắng biến sản phẩm thành thứ hoàn hảo, có thể công ty sẽ ngừng hoạt động trước khi người tiêu dùng biết tới sự tồn tại của sản phẩm”, Võ Mạnh Hùng, giám đốc công ty tư vấn Hùng Tâm, bình luận.

Kim Cương