PYN Elite ôm trọn hơn 7 triệu cổ phiếu 'ế' của Hạ tầng giao thông Đèo Cả
Công ty Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc chào bán số cổ phiếu còn lại chưa phân phối hết trong đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu năm 2023.
Theo đó, PYN Elite Fund là nhà đầu tư duy nhất được mua toàn bộ hơn 7,1 triệu cổ phiếu dôi dư trong đợt chào bán, tương đương với 1,73% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành sau phát hành.
Giá phân phối lại là 11.000 đồng cho mỗi cổ phần, tương ứng bỏ ra số tiền hơn 78 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa quỹ đầu tư đến từ Phần Lan đang chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn 10% so với giá chào bán cho cổ đông hiện hữu chỉ ở mức 10.000 đồng/cổ phiếu.
Dù vậy, các con số này vẫn đang thấp hơn đáng kể so với thị giá HHV trên thị trường chứng khoán ở mức 15.900 đồng/cổ phiếu.
PYN Elite Fund sẽ phải nộp tiền mua cổ phần trong thời gian từ 10/1 đến hết ngày 15/1. Toàn bộ lương cổ phiếu phân phối lại này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán (trong khi cổ đông hiện hữu mua mới đợt này không bị hạn chế chuyển nhượng).
Trước đó, công ty hạ tầng giao thông này đã triển khai phương án phát hành 82,3 triệu cổ phiếu mới với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, theo tỷ lệ thực hiện quyền 4:1 (cổ đông sở hữu 4 cổ phiếu được quyền mua 1 cổ phiếu mới).
Kết quả chào bán ban đầu ghi nhận hơn 75,2 triệu cổ phiếu đã được phân phối cho nhà đầu tư, tương ứng tỷ lệ thành công hơn 91%. Số lượng còn lại hơn 7,1 triệu đơn vị được HĐQT cân nhắc bán cho nhà đầu tư khác quan tâm.
Như vậy, với việc PYN Elite ôm trọn lô cổ phiếu ế trên, Hạ tầng Giao thông Đèo Cả đã phân phối thành công toàn bộ lượng cổ phiếu dự kiến chào bán, qua đó huy động được 830 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ lên hơn 4.100 tỷ đồng.
Trong đợt chào bán này, cổ đông lớn nhất là Đầu tư Hải Thạch BOT đã chuyển nhượng gần như toàn bộ quyền mua, do đó sẽ giảm tỷ lệ sở hữu từ 20,11% về còn 16,09% sau phát hành.
Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng cũng chuyển nhượng toàn bộ 1,93 triệu quyền mua. Ngược lại Tập đoàn Đèo Cả là cổ đông mua lại đúng bằng lượng quyền mua của ông Hoàng, đồng thời cũng thực hiện quyền mua hiện hữu để dự kiến tăng tỷ lệ sở hữu lên 1,35% vốn Hạ tầng Giao thông Đèo Cả.
Theo kế hoạch sử dụng vốn, công ty hạ tầng dự kiến sử dụng nguồn tiền để phân bổ cho các hoạt động bao gồm trích 108 tỷ đồng góp vốn đầu tư vào CTCP Đầu tư Đèo Cả; chi 34 tỷ đồng góp vốn đầu tư vào CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn; chi 150 tỷ đồng thanh toán khoản vay ngắn hạn tại các tổ chức tín dụng; chi gần 332 tỷ đồng mua sắm máy móc thiết bị, phương tiện vận tải và 200 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn lưu động.