|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PVMachino và hành trình gian nan đòi 280 tỷ đồng nợ xấu

08:15 | 26/04/2018
Chia sẻ
Tính đến 31/12/2017, tổng giá gốc các khoản nợ xấu của PVMachino là gần 280 tỷ đồng, trong đó hai khoản mục lớn nhất liên quan đến CTCP Xuất Nhập khẩu Tân Hồng 97 tỷ đồng và CTCP Tập đoàn Vina Megastar 34 tỷ đồng.
pvmachino va hanh trinh gian nan doi 280 ty dong no xau ĐHĐCĐ PVMachino: 'Nóng' chuyện thu hồi nợ xấu và dấu hỏi PV Power khi nào thoái vốn

CTCP CTCP Máy - Thiết bị Dầu khí (PVMachino - Mã: PVM) vừa tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, trong đó một trong những nhiệm vụ quan trọng năm 2018 là tiếp tục tập trung thu hồi công nợ.

Đây không phải vấn đề gì quá mới mẻ đối với PVMachino khi cổ đông công ty phản ánh, khoản nợ xấu của công ty lên tới vài trăm tỷ đồng ứ đọng từ nhiều năm trước.

Các biện pháp xử lý nợ được PVMachino đưa ra bao gồm xây dựng kế hoạch thu hồi công nợ chi tiết, trong đó phân loại những khoản nợ có thể thu hồi và những khoản khó đòi.

HĐQT sẽ xây dựng các phương án thu hồi nợ có tính khả thi cao dựa trên nguyên tắc thúc đẩy hiệp thương để thu hồi công nợ, kết hợp các công cụ pháp lý và hòa giải nhằm thu hồi nợ tối đa có thể (có thể thu bằng tiền hoặc tài sản).

Ngoài ra, công ty đang hoàn thành các thủ tục khởi kiện sơ thẩm, phúc thẩm trong năm 2018 đối với các công nợ có bảo lãnh của Ngân hàng.

Ban lãnh đạo Công ty cũng đặt mục tiêu hoạt động kinh doanh tuyệt đối không phát sinh các khoản nợ quá hạn mới.

pvmachino va hanh trinh gian nan doi 280 ty dong no xau
Đại hội đồng cổ đông PVM ngày 24/4

Tính đến 31/12/2017, tổng giá gốc các khoản nợ xấu của PVMachino là gần 280 tỷ đồng, trong đó hai khoản mục lớn nhất liên quan đến CTCP Xuất Nhập khẩu Tân Hồng 97 tỷ đồng và CTCP Tập đoàn Vina Megastar 34 tỷ đồng. Các đối tượng khác với các khoản nợ xấu nhỏ lẻ tổng hợp lại gần 128 tỷ đồng.

Hiện tại, Ngân hàng TMCP Đại chúng (PVcomBank) được toàn quyền thay mặt PVM tiến hành kiện để thu hồi nợ đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Việt Nam (Agribank) chi nhánh Hồng Hà liên quan đến khoản nợ 97 tỷ đồng tại Tân Hồng, PVCombank đã tiến hành khởi kiện.

Công nợ này là tài sản đảm bảo cho khoản vay gần 81 tỷ đồng của PVM tại PVCombank. Trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của PVM, công ty đánh giá khả năng thu hồi khoản công nợ và trích lập dự phòng khoản phải thu khó đòi cho khoản công nợ này với số tiền 71 tỷ đồng.

Công ty PVMachino cũng đang ghi nhận khoản phải thu CTCP Tập đoàn Vina Megastar số tiền gần 34 tỷ đồng, PVM đã khởi kiện ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), là bên bảo lãnh thực hiện thanh toán cho Vina Megastar tại Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm. Công ty đã trích lập dự phòng toàn bộ cho khoản công nợ này.

Tổng giám đốc PVM Nguyễn Đình Trung cho biết, một số khoản nợ khó đòi, PVM sẽ tiến hành thu hồi bằng tài sản, báo cáo lên Tổng công ty PV Power chấp thuận chủ trương sau đó về thực hiện. Theo lời ông Trung, thu hồi tài sản xong công ty sẽ đẩy nhanh khai thác, hiện thực hóa bằng dòng tiền.

Tính đến cuối tháng 3/2018, các khoản nợ xấu trong báo cáo tài chính của PVMachino vẫn còn nguyên so với đầu năm.

Trước đó, tính đến 31/12/2017, tổng số tiền PVMachino đã trích lập dự phòng nợ khó đòi hàng năm lên tới 202 tỷ đồng. Công ty chỉ còn phải trích lập khoảng 26 tỷ đồng nữa trong năm nay là có thể hoàn thành, từ đó ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động thu hồi nợ xấu vào những năm tới.

Ngoài ra trong năm nay, công ty sẽ tiến hành tái cấu trúc Công ty TNHH MTV máy dầu khí Sài Gòn, vố đang có khoản phải thu khó đòi trên 50 tỷ đồng, phải trả trên 40 tỷ đồng. Lãnh đạo PVMachino cho biết sẽ hỗ trợ công ty làm ăn có lãi, thời điểm thích hợp sẽ thoái vốn.

Bạch Mộc