|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PMI Việt Nam tháng 9 giảm về mức thấp của 10 tháng

08:06 | 01/10/2018
Chia sẻ
Nhân tố chính làm giảm chỉ số PMI trong tháng 9 là cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng chậm hơn.
pmi viet nam thang 9 giam ve muc thap cua muoi thang PMI tăng nhẹ lên 53,9 điểm trong tháng 5, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng kỷ lục
pmi viet nam thang 9 giam ve muc thap cua muoi thang PMI Việt Nam tháng 2 tăng nhẹ lên 53,5 điểm, sản lượng sản xuất đạt mức cao của 10 tháng

Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng chậm hơn

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất đạt đã giảm từ mức 53,7 điểm trong tháng 8 còn 51,5 điểm trong tháng 9.

pmi viet nam thang 9 giam ve muc thap cua muoi thang

Tốc độ cải thiện sức khỏe của lĩnh vực sản xuất chậm lại trong ba tháng liên tiếp, với mức cải thiện điều kiện kinh doanh gần đây nhất là yếu nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, các điều kiện hoạt động đã cải thiện hơn trong suốt 34 tháng qua.

Nhân tố chính làm giảm chỉ số PMI trong tháng 9 là cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng chậm hơn. Sản lượng ngành sản xuất tăng với tốc độ yếu nhất kể từ tháng 3 khi tăng trưởng đã chậm lại tháng thứ ba liên tiếp.

Tình trạng này cũng xảy ra với số lượng đơn đặt hàng mới khi chỉ số này tiếp tục tăng mạnh nhờ nhu cầu khách hàng tăng. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng ở mức vừa phải, và mức tăng là chậm nhất trong 16 tháng.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm hơn có nghĩa là các công ty có thể phải giải quyết lượng công việc tồn đọng trong tháng 9. Lượng công việc chưa thực hiện giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Việc làm trong lĩnh vực sản xuất tăng trong tháng 9, như đã được ghi nhận trong hai năm rưỡi vừa qua. Tuy nhiên, tốc độ tạo việc làm là yếu và đã chậm lại thành mức yếu nhất kể từ tháng 8/2017.

Một khía cạnh tích cực hơn là mức độ tự tin trong kinh doanh đã tăng trở lại từ mức thấp kỷ lục của tháng 8. Các kế hoạch phát triển của công ty và kỳ vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới đã hỗ trợ cho tinh thần lạc quan về sản lượng tăng trong năm tới.

pmi viet nam thang 9 giam ve muc thap cua muoi thang

Giá cả đầu ra giảm lần đầu tiên trong 13 tháng

Mặc dù giá cả đầu vào tiếp tục tăng vào cuối quý ba, tốc độ tăng đã chậm lại và là yếu hơn so với trung bình của lịch sử chỉ số. Mức tăng chi phí chậm hơn đã giúp các công ty giảm giá cả đầu ra, từ đó kết thúc thời kỳ tăng kéo dài một năm vừa qua.

Theo những người trả lời khảo sát, những nỗ lực bảo đảm doanh thu trong bối cảnh các điều kiện thị trường cạnh tranh là nguyên nhân dẫn đến giảm giá đầu ra.

Các nhà sản xuất tiếp tục gia tăng hoạt động mua hàng phù hợp với mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới, nhưng mức độ gia tăng đã giảm thành mức thấp của sáu tháng.

Tốc độ tăng tồn kho hàng mua cũng chậm lại và chỉ là tăng nhẹ. Trong khi đó, tồn kho hàng hóa thành phẩm giảm lần đầu tiên trong ba tháng.

Cuối cùng, thời gian giao hàng của nhà cung cấp không thay đổi trong tháng 9, sau khi đã bị kéo dài một chút trong tháng trước. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết thời gian giao hàng được cải thiện nhờ những yêu cầu giao hàng nhanh hơn. Ngược lại, những công ty khác lại cho biết tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu dẫn đến chậm chễ giao hàng.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, nói: “Như đã được ghi nhận trong suốt quý 3 năm nay, tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam đã giảm nhẹ trong tháng 9.

Trong khi nhìn chung vẫn ở mức tích cực, nhu cầu đã tăng chậm hơn so với quý 2. Tốc độ tăng chi phí đầu vào cũng tiếp tục giảm nhẹ, từ đó các công ty có thể giảm giá bán hàng để bảo đảm duy trì số lượng đơn đặt hàng mới. Trên thực tế, giá cả đầu ra trong tháng 9 đã giảm lần đầu tiên trong hơn một năm".

Xem thêm

Thu Hà