|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PMI Trung Quốc tăng sau hai tháng giậm chân tại chỗ

17:42 | 30/06/2017
Chia sẻ
Hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng 6 của Trung Quốc tăng so dự báo trước đó, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phục hồi. 
pmi trung quoc tang sau hai thang giam chan tai cho
PMI Trung Quốc tăng sau hai tháng giậm chân tại chỗ. (Nguồn: CNBC)

Số liệu chính thức từ chính phủ Trung Quốc cho thấy, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành công nghiệp sản xuất đạt 51,7 điểm trong tháng 6, tăng so với mức 51,2 trong tháng 5 (không đổi so với PMI của tháng 4) và vượt qua mức dự báo trước đó do Reuters khảo sát là 51 điểm. Số liệu vượt qua 50 điểm cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang trong đà tăng trưởng.

Nhà kinh tế học Julian Evans-Pritchard của Capitals Economics nhận định: “Chỉ số PMI được chính phủ công bố hôm thứ Sáu gợi ý rằng nền kinh tế đang tăng trưởng tốt trong tháng này. Nhu cầu quốc tế tăng mạnh củng cố hoạt động sản xuất, với đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhiều hơn tổng lượng đơn đặt hàng mới. Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu nội địa đang cải thiện, với chỉ số nhập khẩu chạm đỉnh 4 tháng”.

Mặc dù vậy, ông Evans-Pritchard lưu ý rằng chỉ số PMI chính thức của chính phủ tập trung chủ yếu vào các công ty lớn, thường là doanh nghiệp nhà nước, vì vậy đôi khi sẽ cung cấp những tín hiệu không chính xác. Ông cho biết sẽ chờ đợi số liệu PMI ngành sản xuất công nghiệp từ tờ báo Caixin để có cái nhìn rõ ràng hơn về nền kinh tế Trung Quốc.

Chỉ số PMI của Caixin có xu hướng tập trung vào những doanh nghiệp tư nhân nhỏ.

Đối với ngành dịch dụ, chỉ số PMI tăng từ 54,5 tháng 5 lên 54,9 điểm trong tháng 6. Ngành dịch vụ bao gồm bất động sản, bán lẻ và giải trí, chiếm hơn 50% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc.

Lyly Cao