PMI tháng 8 tiếp tục giảm về 45,7 điểm
IHS Markit mới đây vừa công bố thông tin về chỉ số PMI (Chỉ số nhà quản trị mua hàng) - là chỉ số đo lường sức khỏe kinh tế của ngành sản xuất.
Số lượng đơn đặt hàng giảm khiến sản lượng suy giảm mạnh
Theo thông tin công bố của IHS Markit, ảnh hưởng của dịch COVID đã làm suy giảm các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất Việt Nam trong tháng 8.
Cụ thể, cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm tháng thứ hai liên tiếp với mức độ lớn hơn so với tháng 7, đi kèm với mức độ giảm việc làm gia tăng.
Theo IHS Markit, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đã giảm mạnh từ 47,6 điểm của tháng 7 về 45,7 điểm trong tháng 8.
Điều này phản ánh sức khỏe lĩnh vực sản xuất đã giảm lần thứ hai liên tiếp sau khi đã tăng trở lại trong tháng 6. Tuy nhiên mức độ suy giảm về điểm số vẫn ít nghiêm trọng hơn so với tháng tồi tệ nhất là tháng 4.
Nhu cầu khách hàng vẫn yếu nên các công ty đã giảm sản lượng tương ứng. Bức tranh về việc làm là đặc biệt đáng lo ngại khi tỉ lệ mất việc cao thứ nhì trong thời gian chín năm rưỡi thu thập dữ liệu
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit
Những người trả lời khảo sát của IHS Markit cho thấy, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm mạnh, là mức giảm nhanh hơn so với mức giảm của tổng số đơn đặt hàng mới.
Việc làm giảm với một trong những mức mạnh nhất từng được ghi nhận
Theo IHS, số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến lượng công việc tồn đọng và việc làm đều suy giảm trong bối cảnh năng lực sản xuất không phải chịu áp lực.
Báo cáo chỉ ra rằng, lượng công việc chưa thực hiện giảm với tốc độ khá nhanh, trong khi đó các công ty giảm số lượng việc làm với mức độ chỉ kém hơn so với hồi tháng 4 khi bùng phát dịch COVID-19.
Giá cả đầu ra giảm tháng thứ 7 liên tiếp
IHS cũng ghi nhận hoạt động mua hàng giảm nhanh hơn nhưng mức giảm hoạt động mua hàng đầu vào vẫn yếu hơn so với hồi tháng 4. Tình trạng giảm hàng tồn kho cũng được chỉ ra rõ trong báo cáo khi lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều giảm trong tháng 8.
Trong khi đó, báo cáo chỉ ra rằng, giá cả đầu vào tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 8. Nguyên nhân chính là tình trạng khan hiếm của nguyên vật liệu và thời gian giao hàng của nhà cung cấp liên tục bị kéo dài, từ đó làm tăng chi phí đầu vào.
Để đối phó với tình trạng nhu cầu yếu đi, các nhà sản xuất đã tìm cách giảm giá cả đầu ra vào thời điểm giữa quí III của năm. Giá bán hàng đã giảm trong suốt 7 tháng qua với mức giảm tháng 8 này là mạnh nhất kể từ hồi tháng 5.
Báo cáo còn cho thấy, niềm tin của các nhà sản xuất về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới đã bị giảm đi do lo ngại về ảnh hưởng của COVID-19.
Tuy nhiên, các công ty vẫn dự báo sản lượng sẽ tăng trong năm tới với hi vọng đại dịch sẽ được kiểm soát, dù mức độ lạc quan vẫn đang ở mức thấp nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu từ tháng 4/2012.
Chỉ số PMI là số bình quân gia quyền của năm chỉ số sau: Đơn đặt hàng mới (30%), Sản lượng (25%), Việc làm (20%), Thời gian giao hàng của nhà cung cấp (15%) và Tồn kho hàng mua (10%). Để tính toán chỉ số PMI, chỉ số thời gian giao hàng của nhà cung cấp được đảo ngược để nó biến động theo một hướng có thể so sánh với các chỉ số khác.
Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam được IHS Markit thu thập từ phần trả lời cho các câu hỏi hàng tháng gửi cho các nhà quản trị mua hàng trong một nhóm gồm khoảng 400 nhà sản xuất. Nhóm khảo sát được phân chia theo lĩnh vực và qui mô lao động của công ty, dựa trên đóng góp vào GDP.