|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PMI Caixin: Sản xuất Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 7 tháng

11:41 | 02/05/2017
Chia sẻ
Khu vực sản xuất Trung Quốc đã mất động lực trong tháng 4, tăng trưởng với tốc độ thấp nhất 7 tháng khi nhu cầu trong và ngoài nước đều giảm.

Kết quả của một khảo sát độc lập công bố hôm nay tiếp tục khẳng định các kết quả mà số liệu chính thức khu vực sản xuất, dịch vụ công bố hôm Chủ nhật, khẳng định quan điểm rằng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn chắc nhưng có phần chậm lại sau khởi đầu mạnh mẽ đáng ngạc nhiên đầu năm nay.

Theo đó, chỉ số quản lý sản xuất mua hàng (PMI) Markit/Caixin giảm xuống 50,3 điểm trong tháng 4, thấp hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế là 51 điểm và giảm mạnh từ mức 51,2 điểm trong tháng 3.

Chỉ số này vẫn cao hơn mức 50 điểm, nhưng chỉ vừa trên mức ranh giới giữa tăng trưởng và thu hẹp, mức tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 9/2016.

Giám đốc phân tích vĩ mô tại CEBM Zhengsheng Zhong cho biết, áp lực suy giảm trong khu vực sản xuất dần hiện rõ trong tháng 4, với tất cả các chỉ tiêu đều suy yếu.

Tăng trưởng sản xuất và tổng số đơn hàng mới cũng tăng với tốc độ thấp nhất kể từ tháng 9, chỉ tăng nhẹ so với tháng trước đó.

Giá quặng sắt, thép và các nguyên liệu thô khác giảm mạnh dẫn đến lạm phát giá sản xuất giảm mạnh.

Chuyên gia kinh tế cao cấp về Trung Quốc của BNP Paribas, Chi Lo đánh giá, các số liệu cho thấy kinh tế Trung Quốc vẫn đang đối mặt với khá nhiều khó khăn, mặc dù tăng trưởng kinh tế năm 2017 vẫn sẽ quanh mức mục tiêu 6,5% của Bắc Kinh.

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn những lo ngại khác. Theo Lo, lo ngại trước mắt của thị trường là về việc thắt chặt các quy định để dọn dẹp hệ thống chứ không phải tăng trưởng chậm lại.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang cố gắng chế ngự đòn bẩy trong thị trường vốn bán buôn mà các ngân hàng địa phương nhỏ và các ngân hàng ngầm sử dụng chủ yếu để tài trợ cho một loạt các hoạt động như mua bán tài sản và tài trợ cho nguồn vốn rút chạy, điều mà các nhà chức trách đang cố gắng ngăn chặn.

So với chỉ số PMI chính thức, khảo sát Caixin/Markit có xu hướng tập trung nhiều hơn vào các nhà sản xuất quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên, cả hai báo cáo đều cho thấy các doanh nghiệp nhỏ hơn đang chịu áp lực nhiều hơn các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp nhà nước.

Phương Nguyễn