|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Làm startup hãy bắt đầu từ những nhu cầu thiết thực hàng ngày'

22:47 | 30/11/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi mở như vậy tại Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao về Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 30/11.

Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao về Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngoài sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, còn có ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN và lãnh đạo các tổ chức quốc tế lớn, các Bộ KH&CN các nước ASEAN.

Tại diễn đã đã nêu ra số liệu 70% dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam có yếu tố nước ngoài hay 39/40 quỹ đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam là của nhà đầu tư nước ngoài.

"Chúng ta không phân biệt các dự án khởi nghiệp ở Việt Nam hay nước ngoài. Quan trọng nhất là các dự án khởi nghiệp cần tìm thấy cơ hội từ những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế Việt Nam gặp phải trong quá trình chuyển đổi và đang tăng trưởng" Phó thủ tướng nhấn mạnh.

pho thu tuong vu duc dam lam startup hay bat dau tu nhung nhu cau thiet thuc hang ngay
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Văn Luận

Theo Phó Thủ tướng, nhiệm vụ khó nhất là tạo lập một cơ sở dữ liệu lớn và mở cho cộng đồng khởi nghiệp. Nguồn dữ liệu này được đóng góp từ Chính phủ, doanh nghiệp và đặc biệt là từ người dân, trước hết tập trung vào những lĩnh vực như giáo dục, y tế, du lịch.

Đây là yêu cầu được nêu ra trong "Đề án Hệ tri thức Việt số hóa" bên cạnh việc phát triển các hệ sinh thái khởi nghiệp.

Phó Thủ tướng muốn người dân thay đổi tư duy

"Người dân phải tư duy, chuyển từ thói quen tiết kiệm, gửi tiền vào ngân hàng sang đầu tư, kinh doanh", Phú Thủ tướng nói.

Nhà nước không chỉ là hỗ trợ vốn, hay hoàn thiện hành lang pháp lý mà quan trọng nhất là đặt ra những vấn đề để kêu gọi các ý tưởng khởi nghiệp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định, mặc dù việc phát triển cộng đồng startup, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng các cơ quan của Nhà nước, đặc biệt Chính phủ bắt đầu rất quan tâm và thực sự mong muốn thúc đẩy cộng đồng này phát triển.

“Làm startup không thể đòi hỏi thuận lợi hay nghĩ thoáng qua là làm startup phải gắn ngay với thế giới, toàn cầu hay phải trở thành công ty triệu USD, tỷ USD. Trước hết, các bạn hãy bắt đầu từ những nhu cầu thiết thực hàng ngày, từ những việc rất nhỏ liên quan đến giáo dục, nông nghiệp. Khi có ý tưởng khác với những người khác đang làm thì các bạn hãy bắt đầu. Nghĩ lớn, nghĩ khác nhưng đừng quên phải cụ thể, thiết thực, quan trọng là chúng ta dám nghĩ, dám làm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

pho thu tuong vu duc dam lam startup hay bat dau tu nhung nhu cau thiet thuc hang ngay
Các đại biểu trong Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao về Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Văn Luận

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh khẳng định, cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Chính phủ Việt Nam đã xác định doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, là đối tượng quan trọng của nền kinh tế, là động lực cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Để hỗ trợ phát triển được các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, chính sách là thành tố không thể thiếu trong quá trình phát triển hệ sinh thái.

Các chính sách đúng đắn không chỉ hướng tới việc phát triển, nâng cao chất lượng và kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, mà còn phải hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển, liên kết và mở rộng nhanh chóng ra thị trường khu vực và thế giới.

“Vai trò của chính phủ không chỉ là cơ quan hỗ trợ, đồng hành, chăm lo phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo môi trường để có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, Chính phủ còn có vai trò quan trọng trong việc đưa ra các định hướng, chính sách thúc đẩy, kết nối với cộng đồng quốc tế. Đây cũng là xu hướng chung của thế giới tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy vốn, trí thức, công nghệ được liên tục và hiệu quả”, Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Xem thêm

Văn Luận - Hà Anh

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.