|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bỏ việc trăm triệu làm túi Việt chuẩn châu Âu

11:59 | 30/11/2018
Chia sẻ
Từ bỏ công việc nhiều người mơ ước với thu nhập trăm triệu, đôi bạn thân du học sinh Nhật Bản chuyên ngành cơ khí - tự động hóa đã quyết tâm khởi nghiệp thực hiện ước mơ lớn: tạo ra một thương hiệu túi Việt tiêu chuẩn châu Âu, giá thành phù hợp.
bo viec tram trieu lam tui viet chuan chau au Bỏ việc lương cao, hai thạc sĩ tạo mô hình làng văn hóa - du lịch để tăng thu nhập cho người dân

Mặc dù mới bắt đầu ra mắt từ giữa năm 2018, thương hiệu túi LEKA của 2 chàng trai 8x đang chiếm được cảm tình của nhiều chị em phụ nữ văn phòng, nữ doanh nhân “sành” túi bởi những mẫu mã đơn giản, tinh tế, chất lượng da thật nhập khẩu từ Ý với giá thuộc phân khúc từ 1 đến 4 triệu đồng.

Thích làm sản phẩm, bỏ việc trăm triệu để khởi nghiệp

Việt Nam dù đứng thứ hai về xuất khẩu da giày, cũng là nơi đặt nhà máy gia công của rất nhiều thương hiệu túi xách quốc tế nhưng lại chưa có một thương hiệu túi da thật Việt Nam “đủ tầm” để cạnh tranh với các hãng nước ngoài. Trong khi đó, người Việt muốn sử dụng một chiếc túi da thật chất lượng cũng phải bỏ ra tối thiểu khoảng gần chục triệu.

Nhận thấy phân khúc túi xách từ 1 đến 4 triệu đồng là thị trường ngách mà một thương hiệu Việt “tiêu chuẩn Châu Âu” có thể có cơ hội thành công, 2 chàng trai trẻ Việt Khoa và Trung Dũng đã quyết định từ bỏ công việc với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng để cùng nhau khởi nghiệp với LEKA, viết nên ước mơ làm chủ, trực tiếp làm sản phẩm mang thương hiệu của mình.

Bình thường khi làm sản phẩm, người khác bán được mới nghĩ tới việc mở xưởng sản xuất, LEKA lại đi ngược lại, mở xưởng sản xuất, ra được thành phẩm ưng ý mới mang ra ngoài thị trường kinh doanh nhằm đảm bảo chất lượng khắt khe nhất cho sản phẩm.

Tự sản xuất là bài toán khó khi cả Khoa và Dũng đều chưa từng có kinh nghiệm làm về túi xách. Tuy vậy với chuyên môn trong ngành cơ khí - chế tạo máy và đam mê về sản phẩm, cả hai từng bước cố gắng vượt qua rào cản về kỹ thuật. Hai anh cũng đã mất khoảng 2 năm khảo sát, đi sang các nước ngoài để tìm hiểu và quyết tâm tìm kiếm đối tác cung cấp loại da và phụ kiện tốt nhất, nơi các anh đặt được niềm tin có thể khiến từng sản phẩm của mình “chất” ngay từ cái nhìn đầu tiên.

bo viec tram trieu lam tui viet chuan chau au
Hai kỹ sư tự động hóa 8x khởi nghiệp với túi xách.

May mắn có cơ duyên gặp một công ty của Ý hiện đang là nhà cung cấp da cho các thương hiệu lớn trên thế giới, LEKA cũng đã được hỗ trợ rất nhiều về nguồn nguyên liệu da chuẩn nhập khẩu từ Ý cũng như kỹ thuật, chuyên gia trong ngành.

Vượt qua rào cản một thương hiệu mới

Một thương hiệu mới muốn được khách hàng chấp nhận nhanh thì cần phải đảm bảo về chất lượng. Các sản phẩm của LEKA đều hướng đến thiết kế tối giản, tinh tế và hiện đại, không bị lỗi mốt. Phụ trách mảng thiết kế và sản xuất sản phẩm, Trung Dũng cho biết: “Chỉ cần một sơ suất rất nhỏ trên sản phẩm như lỗi một chút đường chỉ, da không phẳng, không đảm bảo độ dày mỏng của từng chi tiết... sản phẩm sẽ bị loại ngay.”

bo viec tram trieu lam tui viet chuan chau au
Một chiếc túi xách hoàn thiện trong 3-4 ngày, trong đó 50% làm thủ công.

Tin tưởng với sản phẩm của LEKA sẽ khiến các khách hàng đều hài lòng nhưng bài toán làm thế nào để họ vượt qua rào cản ban đầu với một thương hiệu mới để thử nghiệm sản phẩm cũng là bài toán đau đầu. Hai chàng trai sáng lập LEKA đã nghĩ đến cách tiếp cận khách hàng thông qua các trung tâm thương mại nổi tiếng để khẳng định thương hiệu và mang sản phẩm tới gần hơn với khách hàng tiềm năng. Để thuê được gian hàng tại các trung tâm thương mại này không phải đơn giản mà cần phải chứng minh rõ ràng về nguồn gốc, chất lượng và bản quyền sở hữu thương hiệu.

Hiện tại, sau 6 tháng ra mắt thị trường, LEKA đã có mặt tại Vincom Center Bà Triệu và trung tâm thương mại ROBINS tại Vincom Mega Mall Royal City và đang có kế hoạch mở thêm tại các trung tâm thương mại khác.

bo viec tram trieu lam tui viet chuan chau au
Sản phẩm của LEKA trong trung tâm thương mại.

Bên cạnh các gian hàng trong các trung tâm thương mại, LEKA cũng đang bắt đầu phát triển các kênh bán hàng online trên website www.leka.vn và Facebook, Instagram. Để tiết kiệm nguồn lực trong khâu bán hàng và quản lý sản phẩm đồng bộ giữa cửa hàng và các kênh online này, ngay từ ban đầu, LEKA đã tìm hiểu và ưu tiên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng của Sapo. “Việc quản lý sao cho thông suốt và tiết kiệm nguồn lực là điều vô cùng quan trọng với bất kỳ một cửa hàng, nhãn hàng nào. Để đi xa thì chúng tôi cần chuyên nghiệp ngay từ những bước đầu tiên” - Dũng cho hay.

Xem thêm

Doãn Phong

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.