|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phó Thủ tướng tiếp tục ‘thúc’ tiến độ dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và xây dựng sân bay Long Thành

10:35 | 26/07/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, phương án đề xuất quy hoạch các khu chức năng của sân bay Tân Sơn Nhất chưa cụ thể về chức năng dân dụng và quốc phòng, chưa thống nhất phương án sử dụng đất. Còn dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công tác giải phóng mặt bằng bị chậm tiến độ khoảng 6 tháng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình triển khai lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đánh giá chung về tình hình thực hiện việc lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng cho rằng phương án đề xuất quy hoạch các khu chức năng của sân bay chưa rõ, chưa phân định cụ thể về chức năng hoạt động dân dụng và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của sân bay; chưa thống nhất phương án sử dụng, khai thác quỹ đất trong khu vực sân bay hiện do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng.

pho thu tuong tiep tuc thuc tien do du an mo rong san bay tan son nhat va xay dung cang hang khong quoc te long thanh
Phương án đề xuất quy hoạch các khu chức năng của sân bay Tân Sơn Nhất chưa cụ thể về chức năng dân dụng và quốc phòng. (Ảnh minh họa)

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức rà soát, tính toán lại cụ thể diện tích đất trong khu vực sân bay sử dụng cho các mục đích quốc phòng, an ninh và kinh tế. Chức năng của sân bay cần được xác định là sân bay dân dụng đồng thời sử dụng cho mục đích quốc phòng khi cần thiết.

Bộ GTVT trao đổi, thống nhất với Bộ Quốc phòng về diện tích đất sẽ được dành cho việc mở rộng sân bay, tính toán khu vực dùng chung dân dụng và quốc phòng; chủ trì, phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và cơ quan liên quan xác định cơ cấu nguồn vốn đầu tư mở rộng sân bay, trong đó xác định rõ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước.

UBND TP HCM phối hợp với Bộ GTVT rà soát, hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực sân bay đảm bảo việc đầu tư và khai thác, sử dụng đường giao thông được thuận tiện và bảo vệ môi trường…

Về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng đánh giá công tác giải phóng mặt bằng của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã bị chậm so với tiến độ khoảng 6 tháng; đến nay vẫn chưa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Nguyên nhân là do vướng mắc một số quy định của pháp luật có liên quan về nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đồng thời do sự phối hợp của các Bộ, ngành với địa phương còn nhiều bất cập.

pho thu tuong tiep tuc thuc tien do du an mo rong san bay tan son nhat va xay dung cang hang khong quoc te long thanh
Công tác giải phóng mặt bằng của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã bị chậm so với tiến độ khoảng 6 tháng. (Ảnh: Báo Đấu thầu)

Nhiệm vụ trong thời gian tới được chỉ rõ, để đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đòi hỏi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Logn Thành cũng phải được thực hiện khẩn trương.

Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáp nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành – giai đoạn 1 để kịp trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.

Bộ cũng được giao chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan tổ chức rà soát lại việc lập quy hoạch đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông cả bên trong và bên ngoài sân bay Long Thành; chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, bố trí vốn cho dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, nghiên cứu, đề xuất cơ chế đầu tư xây dựng sân bay Long Thành không sử dụng nguồn vốn nhà nước…

Xem thêm

N. Lê