|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Thống đốc NHNN: Hợp đồng bảo vệ quyền lợi khách gửi tiền do phía ngân hàng cung cấp, nắm giữ

19:37 | 02/04/2018
Chia sẻ
Phó Thống đốc NHNN cho biết, NHNN đã có quy định về trách nhiệm của TCTD khi nhận tiền gửi của khách hàng, khi có vi phạm, hay hành vi lợi dụng từ phía ngân hàng dẫn đến việc mất tiền xảy ra.
pho thong doc nhnn hop dong bao ve quyen loi khach gui tien do phia ngan hang cung cap nam giu Vụ mất 245 tỉ đồng tại Eximbank: Khởi tố 5 nhân viên, bắt 2 người liên quan
pho thong doc nhnn hop dong bao ve quyen loi khach gui tien do phia ngan hang cung cap nam giu Luật sư: Bà Chu Thị Bình hoàn toàn có quyền đề nghị NHNN thanh tra khoản tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank

Trong Phiên họp báo Chính phủ chiều ngày 2/4, xoay quanh thắc mắc liên quan đến những vụ việc khách hàng gửi tiền tại ngân hàng và bị mất tiền gần đây. Khách hàng khi gửi tiền tại ngân hàng chỉ được cầm mỗi cuốn sổ tiết kiệm, không có hợp đồng gì, vậy cơ sở nào đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi có các vấn đề xảy ra.

Trên thực tế, khi nhận tiền gửi của khách hàng, ngân hàng và khách hàng có ký kết hợp đồng bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, những thông tin này đều do phía ngân hàng cung cấp và nắm giữ.

Trả lời về vấn đề này và biện pháp của NHNN để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho hay, NHNN đã ban hành văn bản hướng dẫn đầy đủ, quy định rõ quy trình, thủ tục khi ngân hàng nhận tiền gửi hay cho vay khách hàng.

Trong đó, NHNN quy định rất rõ trách nhiệm của TCTD khi nhận tiền gửi đó là công khai, minh bạch quy trình tiền gửi, đến hạn phải trả lãi và gốc.

Đặc biệt, NHNN đã có quy định về trách nhiệm của TCTD khi nhận tiền gửi của khách hàng, khi có vi phạm, hay hành vi lợi dụng từ phía ngân hàng dẫn đến việc mất tiền xảy ra. Bên cạnh đó, trong chỉ đạo hàng năm và thường kỳ, NHNN yêu cầu các TCTD tăng cường kiểm tra kiểm soát nội bộ.

Về phía người gửi tiền, NHNN cũng khuyến cáo khách hàng nên đến trụ sở của ngân hàng để thực hiện, và thường xuyên kiểm tra, rà soát lại tài khoản, số dư. Khi phát hiện có dấy hiệu bất thường thì báo ngay cho cá nhân đứng đầu nơi gửi tiền, hoặc cơ quan chức năng để ngăn chặn hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

pho thong doc nhnn hop dong bao ve quyen loi khach gui tien do phia ngan hang cung cap nam giu Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền

Tuệ An