|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Luật sư: Bà Chu Thị Bình hoàn toàn có quyền đề nghị NHNN thanh tra khoản tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank

11:54 | 08/03/2018
Chia sẻ
Nếu Eximbank không giải quyết thỏa đáng thì bà Chu Thị Bình hoàn toàn có quyền đề nghị NHNN thanh tra đối với khoản tiền gởi tiết kiệm mà Eximbank không cho bà Bình rút hay tất toán. Chuyên gia kinh tế cũng cho rằng Eximbank cần giải quyết sớm việc trả cho bà Bình số tiền 245 tỷ đồng để tránh tổn thất cho đôi bên và ảnh hưởng trực tiếp đến Eximbank.
vu mat 245 ty dong eximbank can giai quyet som de tranh thiet hai cho minh Vụ mất 245 tỉ đồng sổ tiết kiệm tại Eximbank: Thật hư giấy ủy quyền
vu mat 245 ty dong eximbank can giai quyet som de tranh thiet hai cho minh Vụ khách hàng mất 245 tỉ đồng: Eximbank kiên quyết chờ tòa phán quyết

Luật sư của bà Chu Thị Bình: Tranh chấp này hoàn toàn có thể giải quyết bằng các biện pháp ngoài tố tụng

vu mat 245 ty dong eximbank can giai quyet som de tranh thiet hai cho minh
Các chuyên gia kinh tế cho rằng Eximbank nên giải quyết nhanh tranh chấp với bà Chu Thị Bình.

Ông Nguyễn Sơn Tùng, luật sư điều hành thuộc Công ty Luật Legal United Law, một chuyên gia chuyên giải quyết các tranh chấp ngoài tố tụng, người bảo vệ quyền và lợi ích của bà Chu Thị Bình trong vụ tranh chấp với Ngân hàng Eximbank, cho biết: “Quan điểm thống nhất của bà Chu Thị Bình hay của các luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích của bà Bình từ trước cho đến hiện tại là tranh chấp này hoàn toàn có thể giải quyết bằng các biện pháp ngoài tố tụng. Tôi cho rằng đây là con đường đúng đắn và ngắn nhất, phù hợp với tính chất, bản chất của sự việc tranh chấp. Do đó, chúng tôi hiện thời kiên trì chọn giải pháp này”.

Theo luật sư Tùng, ngoại trừ các quyền lợi được cho là mang tính tạm thời, không hẳn giải pháp mà Eximbank đưa ra là lựa chọn tốt nhất cho chính họ. Lý do theo Eximbank giải thích, là họ cần cơ sở để giải quyết yêu cầu của bà Bình.

“Cơ sở pháp lý mà Eximbank cần, theo tôi không nhất thiết phải là một phán quyết hay bản án có hiệu lực của tòa án như họ đề nghị, mà cơ sở này hoàn toàn có thể được dựa vào bởi các quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Còn vì lý do gì Eximbank vẫn cứ giữ quan điểm này, ngoại trừ một số cách nhìn và đánh giá tiêu cực, tôi đang cố nhìn nhận sự việc ở khía cạnh lạc quan hơn rằng Eximbank đã và đang bị thiếu các giải pháp pháp lý đủ linh hoạt để giải quyết sự việc theo đúng bản chất”, ông Tùng chia sẻ.

"Bà Bình hoàn toàn có quyền đề nghị Ngân hàng Nhà nước thanh tra khoản tiền gửi tiết kiệm mà Eximbank không cho bà rút"

Vị luật sư này cũng cho rằng chính Ban Giám đốc hay Hội đồng Quản trị Eximbank hoàn toàn có thể tự giải quyết được vụ việc. Bởi bản chất, các tình tiết của sự việc qua quá trình và kết quả xem xét, đánh giá hồ sơ khá đơn giản. Tuy nhiên, Eximbank lại nhìn nhận chúng ở cái góc nhìn phức tạp.

“Nếu Eximbank không giải quyết thỏa đáng thì bà Bình hoàn toàn có quyền đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiến hành hoạt động thanh tra đối với khoản tiền gởi tiết kiệm mà Eximbank không cho bà Bình rút hay tất toán".

Theo luật sư, hoạt động thanh tra, giám sát của NHNN góp phần bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng và hệ thống tài chính; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và khách hàng của tổ chức tín dụng; duy trì và nâng cao lòng tin của công chúng đối với hệ thống các tổ chức tín dụng; bảo đảm việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng; góp phần nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

"Và tôi tin rằng, Eximbank sẽ tuân thủ các kết luận, ý kiến của thanh tra, kiểm tra của NHNN (nếu có) liên quan đến vụ việc”, luật sư Tùng cho biết.

vu mat 245 ty dong eximbank can giai quyet som de tranh thiet hai cho minh
Eximbank đang làm ảnh hưởng đến ngành ngân hàng?

Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, và ý kiến này đã được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C44) nêu rõ qua văn bản số 18/C44B-P5 ngày 2/2/2018 trả lời đơn của Bà Chu Thị Bình và văn bản số 13/C44B-P5 ngày 02/02/2018 gởi Ngân hàng Eximbank.

Trong hai văn bản trên, C44 đã xác định ngân hàng là người bị hại, như vậy tiền bị mất là tiền của ngân hàng và do chính nhân viên của ngân hàng thực hiện hành vi gây thất thoát. Còn tiền của bà Bình gửi vào Eximbank được hiểu theo lý là vẫn đang còn trong Eximbank khi bà Bình vẫn còn đang giử bản chính các sổ tiết kiệm.

“Sau khi có ý kiến kết luận của C44, Eximbank lại nhận định kết luận này không đủ căn cứ nên vẫn chưa giải quyết (dù đây chính là đề xuất trước đây của Eximbank), nên tôi đánh giá cách xử lý về pháp lý liên quan đến vụ việc của Eximbank là có vấn đề, họ đã không có cái nhìn tổng thể xuyên suốt vụ việc.

Bên cạnh đó, cũng cần xem xét đến việc Eximbank đã không có giải pháp phù hợp và nhất quán hay đã không nhìn thẳng vào bản chất của sự việc nên đã dẫn đến thời gian giải quyết vụ việc bị kéo dài không cần thiết”, luật sư Tùng phân tích.

Không xử lý sớm tranh chấp với bà Bình sẽ có hại cho Eximbank

Liên quan đến sự việc trên, PGS TS Lê Văn Luyện, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng nhận định, việc Eximbank chưa giải quyết tranh chấp với bà Bình đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của ngân hàng.

“Nếu Eximbank không giải quyết nhanh sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng khi gửi tiền vào ngân hàng thương mại. Vì sự việc liên quan đến quá trình quản trị nội bộ cũng như quá trình quản lý cán bộ. Về phía NHNN đã có thông thư 07 chấn chỉnh về chuyện này. Tuy nhiên vấn đề ở đây thuộc về quá trình kiểm soát của các NHTM”, PGS TS Lê Văn Luyện cho biết.

vu mat 245 ty dong eximbank can giai quyet som de tranh thiet hai cho minh

Vị PGS TS cũng cho rằng việc Eximbank không xử lý sớm tranh chấp với bà Bình sẽ có hại cho ngân hàng này và NHNN có thể thanh tra kiểm tra Eximbank nếu thấy có những thông tin liên quan và cảm thấy cần thiết thanh tra toàn diện thì NHNN sẽ có kế hoạch thanh tra, kiểm tra.

“Luật pháp và tổ chức tín dụng đã qui định trách nhiệm của NHTM khi nhận tiền gửi của người dân. Ngoài ra, không chỉ Việt Nam mà trên thế giới đã có thông lệ khi các ngân hàng nhận tiện gửi của người dân thì phải có trách nhiệm bảo vệ an toàn món tiền đó cho khách hàng.

Theo tôi Eximbank nên trả lời rõ với khách hàng và trách nhiệm mình đến đâu. Và nếu tôi là Eximbank tôi sẽ giải quyết với khách hàng cách ổn thỏa nhất và nhanh nhất. Vì nếu đưa nhau ra tòa sẽ ảnh hưởng đến đôi bên”, PGS TS Lê Văn Luyện chia sẻ.

vu mat 245 ty dong eximbank can giai quyet som de tranh thiet hai cho minh Luật sư: Bà Chu Thị Bình chưa bị mất số tiền 245 tỷ đồng tại Eximbank

Nhân sự việc bà Chu Thị Bình, một khách hàng lớn của Ngân hàng TCMP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) được cho là bị mất 245 ...

Khải An