|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines đồng ý nhập khẩu 250.000 tấn gạo theo G2P

16:42 | 22/03/2018
Chia sẻ
Philippines sẽ nhập khẩu 250.000 tấn gạo theo hợp đồng chính phủ - tư nhân và có thể mua từ Việt Nam và Thái Lan. 
philippines dong y nhap khau 250000 tan gao theo g2p Giá lúa gạo tại ĐBSCL đi ngang, đợi phiên đấu thầu của Philippines
philippines dong y nhap khau 250000 tan gao theo g2p Philippines hoãn kế hoạch nhập khẩu 250.000 tấn gạo

Tổng thống Rodrigo Duterte vừa ra chỉ thị yêu cầu Hội đồng điều phối Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFAC) nhập khẩu ngay lập tức 250.000 tấn gạo để lấp đầy kho dự trữ gạo của NFA, Thư ký Quốc hội Leoncio Evasco Jr trả lời phỏng vấn của trang Rappler ngày 22/3 cho biết.

Theo đó, lô gạo này phải được vận chuyển tới Philippines sớm hơn hoặc muộn nhất là giữa tháng 5, sớm hơn một tháng so với dự kiến ban đầu.

philippines dong y nhap khau 250000 tan gao theo g2p
Philippines đồng ý nhập khẩu 250.000 tấn gạo theo G2P. (Ảnh minh họa)

Quyết định này được đưa ra sau phiên họp ngày 19/3 giữa Tổng thống Philippines, NFAC (đại diện là ông Evasco) và NFA (đại diện là ông Jason Aquino). Trong phiên họp này, Tổng thống yêu cầu phải nhập khẩu gạo ngay lập tức và cho phép NFAC quyết định về phương thức giao thương.

Ông Evasco cho biết, người đứng đầu NFA kiến nghị sử dụng hợp đồng liên chính phủ (G2G) nhưng cuối cùng, NFAC quyết định sử dụng hợp đồng với tư nhân (G2P) để tránh thất thoát ngân sách quốc gia. Bởi, với hợp đồng G2G, chính phủ Philippines sẽ phải vay tiền để mua gạo từ phía đối tác, như Việt Nam hay Thái Lan. Hơn nữa, với G2P, chính phủ có thể mua gạo với giá bán thấp nhất có thể.

Nhập khẩu gạo sẽ giúp “hạ nhiệt” giá gạo tại Philippines. Tính đến cuối tháng 1, giá gạo nội địa của Philippines đã tăng 3 – 4% và dự báo sẽ tăng mạnh hơn trong vài tuần tới, do dự trữ gạo quốc gia hiện ở mức thấp nhất hơn hai thập kỷ qua.

Tính đến ngày 1/2, tồn kho gạo cả nước của Philippines chỉ còn gần 1,8 triệu tấn, đủ cung cấp cho người dân trong 53 ngày, theo Cơ quan Thống kê Philippines.

Oanh Oanh

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.