Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có công văn gửi Vụ Tài chính – Bộ Giao thông Vận tải góp ý Dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 35 về giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ.
Công trình BOT hư hỏng mà nhà đầu tư dự án đã bị nhắc nhở, nhưng không sửa chữa khắc phục hoặc sửa chữa chậm, các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải báo cáo, đề xuất dừng thu phí.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, phương án giảm giá vé là xem xét, điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án có thời gian thu phí còn lại theo hợp đồng dự án từ 3 năm trở lên...
Tăng thuế VAT để "phù hợp với thông lệ quốc tế", thu phí xe ra vào sân bay cũng là để phù hợp với thông lệ quốc tế". Có thực như thế, và đó là thông lệ nào?
Gánh nặng thuế, phí đối với doanh nghiệp còn lớn, một số phí như phí BOT còn cao, đặt trạm thu phí còn bất hợp lý, gây bức xúc. Tổng phí vận tải doanh nghiệp phải đóng lên tới 70 loại.
“Chắc chắn không di dời trạm thu phí Cai Lậy mà giữ nguyên để thu phí hoàn vốn cho dự án”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện khẳng định.
Một số hiệp hội doanh nghiệp đề nghị cần phải giảm mức thu phí BOT giao thông, nếu không thì tình trạng xe né trạm, cày phá tỉnh lộ, huyện lộ tiếp tục xảy ra.
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.