Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có công văn gửi Vụ Tài chính – Bộ Giao thông Vận tải góp ý Dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 35 về giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ.
Công trình BOT hư hỏng mà nhà đầu tư dự án đã bị nhắc nhở, nhưng không sửa chữa khắc phục hoặc sửa chữa chậm, các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải báo cáo, đề xuất dừng thu phí.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, phương án giảm giá vé là xem xét, điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án có thời gian thu phí còn lại theo hợp đồng dự án từ 3 năm trở lên...
Tăng thuế VAT để "phù hợp với thông lệ quốc tế", thu phí xe ra vào sân bay cũng là để phù hợp với thông lệ quốc tế". Có thực như thế, và đó là thông lệ nào?
Gánh nặng thuế, phí đối với doanh nghiệp còn lớn, một số phí như phí BOT còn cao, đặt trạm thu phí còn bất hợp lý, gây bức xúc. Tổng phí vận tải doanh nghiệp phải đóng lên tới 70 loại.
“Chắc chắn không di dời trạm thu phí Cai Lậy mà giữ nguyên để thu phí hoàn vốn cho dự án”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện khẳng định.
Một số hiệp hội doanh nghiệp đề nghị cần phải giảm mức thu phí BOT giao thông, nếu không thì tình trạng xe né trạm, cày phá tỉnh lộ, huyện lộ tiếp tục xảy ra.
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.