|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota và thách thức từ nghiên cứu mới về khí thải xe hybrid

07:25 | 13/08/2024
Chia sẻ
Toyota đang tất tay vào xe hybrid, đặc biệt tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ.

Dù xe điện chạy pin (BEV) nổi tiếng là không thải khí, quy trình sản xuất và xử lý chúng vẫn thường bị soi xét. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Hội đồng Giao thông Sạch Quốc tế (ICCT) cho thấy BEV vượt trội về lượng khí thải trong suốt vòng đời - nhất là khi sạc bằng năng lượng tái tạo.

Cụ thể, với các xe đời 2024 tại Mỹ, xe hybrid tự sạc thải khí nhà kính nhiều gấp 2,2 lần (sedan) và 2,5 lần (SUV) so với BEV tương ứng. Xe hybrid cắm điện (PHEV) cũng thải gấp đôi. Xe SUV chạy xăng thậm chí còn thải gấp 3,5 lần BEV.

Các con số trên dựa trên việc sạc từ lưới điện thông thường. Nếu BEV sạc hoàn toàn bằng điện tái tạo, SUV hybrid thải nhiều hơn 4,9 lần, SUV xăng còn khủng khiếp hơn với 6,7 lần lượng khí thải nhà kính.

ICCT tính lượng khí thải nhà kính ròng trong vòng đời xe bao gồm khí thải từ sản xuất pin, xe, nhiên liệu, quá trình sử dụng và xử lý cuối đời. Đây là thước đo toàn diện cho thấy rõ tác động môi trường của một chiếc xe.

 Ảnh minh hoạ: EV Connect.

Đánh giá này cập nhật một phân tích năm 2021, cho thấy lượng khí thải vòng đời của BEV cỡ trung bình tại Mỹ năm 2021 đã thấp hơn 57-68% so với xe xăng tương đương, tùy thuộc vào mạng lưới sạc.

So sánh trực tiếp, số liệu năm 2024 cho thấy BEV sạch hơn 66-74% so với đối thủ xăng, thậm chí lên tới 85% nếu dùng điện tái tạo.

ICCT cũng dự đoán lợi ích môi trường của BEV sẽ còn lớn hơn vào năm 2030. Cụ thể, SUV xăng đời 2030 ước tính thải khí nhà kính gấp 7,5 lần BEV tương đương chạy bằng điện tái tạo. Nghiên cứu cũng chỉ ra tiềm năng giảm khí thải của PHEV và HEV kém xa BEV.

Người chơi hăng hái nhất trong công cuộc thúc đẩy xe hybrid phải kể đến "ông lớn" Toyota.Nikkei Asia đưa tin, Toyota Motor sẽ biến tất cả các mẫu xe chủ lực ở Mỹ thành xe hybrid vào năm 2030, củng cố vị thế dẫn đầu trong phân khúc này.

Ông Kevin Butt, Giám đốc khu vực tại Toyota Motor Bắc Mỹ, cho biết kế hoạch là cung cấp tùy chọn hybrid cho tất cả các mẫu xe chủ chốt vào năm 2030. Nhiều mẫu xe quan trọng của Toyota đã có sẵn phiên bản hybrid. 

Chẳng hạn mẫu sedan Camry phổ biến đã chuyển sang hoàn toàn hybrid sau khi được nâng cấp vào mùa xuân này. Mẫu xe thể thao đa dụng Crown Signia ra mắt trong năm nay cũng sẽ chỉ có phiên bản hybrid.

Doanh số bán xe hybrid tổng thể của hãng tại Mỹ đã tăng 66% trong nửa đầu năm 2024, đạt 410.000 xe. Xe hybrid chiếm 33% tổng doanh số bán xe của Toyota tại Bắc Mỹ từ tháng 1 đến tháng 5, tăng 6 điểm phần trăm so với năm 2023.

Toyota và thương hiệu Lexus hạng sang của hãng chiếm gần 60% thị phần xe hybrid tại Mỹ. 

Riêng tại thị trường Việt Nam, tính đến hết tháng 6 năm nay, tổng cộng Toyota đã bán hơn 10.000 xe hybrid sau 4 năm có mặt. Chia sẻ về chiến lược phát triển xe hybrid, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam từng cho hay hãng chọn phát triển dòng xe hybrid tại Việt Nam trong 10 - 15 năm tới. Quyết định này dựa trên sự chững lại về doanh số xe điện và động thái của một số tên tuổi trong ngành.

Thành Vũ

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.