Cuộc chơi xe hybrid của Toyota tại thị trường đông dân nhất thế giới
Theo Reuters, chính quyền bang Uttar Pradesh, Ấn Độ vừa quyết định miễn một số khoản thuế đối với xe ô tô hybrid, dự kiến giúp giảm giá xe loại này tới 10%. Đây được xem là một thắng lợi lớn trong nỗ lực vận động của hãng xe Nhật Bản Toyota Motor, đồng thời làm dấy lên kỳ vọng trong ngành công nghiệp và giới phân tích rằng các bang khác có thể sẽ theo đuổi chính sách tương tự.
Theo thông báo, chính quyền bang đông dân nhất Ấn Độ này sẽ miễn thuế đăng ký đối với một số loại xe hybrid, tương tự chính sách đang áp dụng cho xe điện. Xe hybrid được đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu do vận hành bằng cả động cơ điện và động cơ đốt trong.
Kể từ khi thông tin này được báo chí địa phương đưa tin đầu tuần này, cổ phiếu của Maruti Suzuki - nhà sản xuất ô tô hàng đầu Ấn Độ, đã tăng 5,5%. Maruti Suzuki đang hợp tác với Toyota sản xuất và bán xe hybrid,
Morgan Stanley nhận định trong một báo cáo: "Đây là một ưu đãi đáng kể dành cho xe hybrid từ một bang. Động thái của Uttar Pradesh có thể khuyến khích các bang khác làm theo". Công ty này cũng dự đoán thị phần xe hybrid sẽ tăng khi có thêm nhiều mẫu mã mới ra mắt. Uttar Pradesh chiếm 10% tổng doanh số bán xe ô tô tại Ấn Độ.
Theo Nomura, Toyota, với 85% thị phần xe hybrid tại Ấn Độ nhờ các mẫu SUV Hycross và Hyryder bán chạy, "có khả năng là đơn vị hưởng lợi chính từ động thái này, tiếp theo là Maruti Suzuki". Toyota và Maruti Suzuki chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Reuters.
Chính sách miễn thuế của bang áp dụng cho xe hybrid có khả năng chạy bằng động cơ điện trong một thời gian nhất định hoặc xe hybrid cắm sạc.
Theo Nomura, các mẫu hybrid chiếm chưa đến 3%, tương đương khoảng 28.000 xe, trong tổng số 1 triệu xe bán ra tại Ấn Độ trong quý I năm nay, trong khi xe điện chiếm gần 4%.
Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi tập trung thúc đẩy xe điện trong chiến lược giao thông xanh, cung cấp hàng triệu đô la ưu đãi cho các công ty sản xuất loại xe này, trong khi không có ưu đãi nào cho xe hybrid.
Thuế bán hàng liên bang đối với xe điện tại Ấn Độ chỉ là 5%, trong khi thuế đối với xe hybrid lên tới 43%, gần bằng mức 48% áp dụng cho xe xăng. Thuế đăng ký do các bang áp đặt riêng, làm tăng thêm tổng chi phí xe.