|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Thái thích xe hybrid

12:08 | 04/07/2024
Chia sẻ
Mối quan tâm của người tiêu dùng Thái Lan đối với xe điện (BEV) đã giảm trong năm qua, trong khi xe hybrid (HEV) lại nổi lên mạnh mẽ, theo nghiên cứu mới đây của Deloitte.

Tờ Bangkok Post dẫn khảo sát của Deloitte, cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng Thái Lan quan tâm đến việc mua BEV (xe thuần điện) đã giảm tưd 31% trong năm ngoái xuống còn 20% trong năm nay. Trong khi đó, sự quan tâm đến HEV (xe hybrid) đã tăng từ 10% lên 19%. Xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vẫn là lựa chọn hàng đầu nhưng đã giảm dần, từ 36% xuống còn 32%.

Xu hướng giảm lựa chọn xe ICE ở Thái Lan tương đồng với Indonesia, Philippines và Trung Quốc, nhưng trái ngược với Mỹ, Nhật Bản và Singapore - những quốc gia đang có xu hướng quay lại với dòng xe này.

Khi phân tích lý do người Thái chọn BEV, 73% người trả lời với lý do muốn tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Ngoài ra, 71% quan tâm đến tác động môi trường và 49% ưu tiên sức khỏe của bản thân và gia đình cũng như tiết kiệm chi phí bảo trì. 68% người khảo sát muốn giảm bớt "nỗi lo về khoảng cách" - lo lắng về quãng đường mà xe thuần điện có thể đi sau mỗi lần sạc, còn 37% muốn giảm bụi, khói và khí nhà kính.

 Mẫu xe điện NETA V của hãng Trung Quốc Hozon Auto xếp hàng tại cảng của Thái Lan. (Ảnh: Hozon Auto).

Về yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua ô tô của người tiêu dùng Thái, giá cả đã trở thành một yếu tố quan trọng hơn, tăng từ 18% vào năm 2023 lên 47%. Hiệu suất hoạt động cũng được quan tâm khi tăng từ 26% lên 51%.

Khảo sát cho thấy 64% người Thái quan tâm đến việc thử nghiệm các thương hiệu ô tô mới, tương đồng với Malaysia, Việt Nam và Philippines. Hầu hết, người dùng muốn được tiếp cận với công nghệ mới, tăng tính trải nghiệm và các lựa chọn kinh tế.

 "Hiểu rõ quan điểm của người tiêu dùng cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn về hướng đi của ngành công nghiệp, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp liên quan như trạm sạc, tài chính, viễn thông và các công nghệ liên quan. Tất cả các lĩnh vực này cần thích nghi đồng thời," ông Mongkol Sompol, trưởng nhóm nghiên cứu ngành ô tô tại Deloitte Thái Lan cho biết.

"Các nhà sản xuất có thể cung cấp các tùy chọn tiết kiệm chi phí và đảm bảo chi phí dài hạn cho khách hàng sẽ giành được lòng tin và lợi thế cạnh tranh lâu dài. Mặt khác, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ sự cạnh tranh khốc liệt, có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết, bao gồm xe cộ, sản phẩm và các dịch vụ liên quan khác", ông Mongkol Sompol nói thêm.

Hồi tháng 1, tờ Just Auto đưa tin 4 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã cam kết đầu tư tổng cộng 150 tỷ bạt (4,3 tỷ USD) vào sản xuất xe điện chạy bằng pin (BEV) tại Thái Lan trong 5 năm tới, nhằm ứng phó với sự tiến quân của thương hiệu Trung Quốc vào Đông Nam Á.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã đưa ra thông báo này sau khi có cuộc họp với các giám đốc điều hành cấp cao của Toyota Motor Corp., Honda Motor Co., Mitsubishi Motors Corp. và Isuzu Motors Ltd trong chuyến thăm Nhật Bản hồi tháng 12/2023.

Thái Lan muốn đóng vai trò tiên phong trong quá trình chuyển đổi toàn cầu sang xe không phát thải, với mục tiêu của chính phủ là 30% trong số khoảng hai triệu xe được sản xuất hàng năm tại quốc gia này chủ yếu là xe chạy bằng pin.

Doanh số bán xe BEV ước tính đã tăng gấp năm lần lên 75.000 xe vào năm ngoái, chiếm gần 10% thị trường xe trong nước, đưa Thái Lan trở thành thị trường xe BEV lớn nhất Đông Nam Á. Quy mô này lớn gấp đôi thị trường ô tô lớn nhất khu vực - Indonesia.

Tăng trưởng doanh số BEV chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia nhập gần đây của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Changan Auto, Geely, Great Wall Motors, SAIC Motor và Chery Auto. Nhóm này đã cùng nhau chiếm hơn 80% doanh số phân khúc vào năm ngoái. BYD chiếm thị phần lớn nhất, với riêng mẫu xe Atto 3 chiếm gần một phần ba doanh số phân khúc.

Người Nhật không thể ngồi yên trước làn sóng này, bởi Thái Lan đã là cứ địa lâu năm của nhiều hãng xe Nhật.

Toyota - hãng xe tiên phong trong phát triển xe hybrid, đã bắt đầu thử nghiệm xe bán tải chạy bằng pin tại Thái Lan, mặc dù hãng chưa cho biết khi nào sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt tại xứ Chùa Vàng. Trọng tâm chính của hãng vẫn là giới thiệu loạt mẫu xe BEV mới. Toyota cho biết họ cũng đang mở rộng hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Thái Lan.

Mitsubishi Motors đã xác nhận sẽ biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất chính của khu vực cho xe hybrid cắm điện. Công ty cũng cho biết đang thử nghiệm mẫu Mini Cab MiEV chạy bằng pin cho thị trường Thái Lan và đang chờ đợi kết quả thử nghiệm thị trường.

Thành Vũ