|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Phát biểu của Chủ tịch Fed 'thổi bay' 1.500 tỉ USD vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ

12:29 | 04/10/2018
Chia sẻ
Hễ Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell phát biểu là thị trường chứng khoán lại run rẩy lo sợ.
phat bieu cua chu tich fed thoi bay 1500 ti usd von hoa thi truong chung khoan Thị trường chứng khoán 4/10: Ngân hàng, dầu khí dẫn dắt, sắc xanh phủ kín ba sàn

Kể từ khi ông Jerome Powell lên làm lãnh đạo ngân hàng trung ương nước Mỹ, các phát ngôn của ông đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ thiệt hại nặng nề, cụ thể là khoảng 1.500 tỉ USD vốn hóa theo ước tính của ngân hàng JP Morgan Chase.

Trong một báo cáo phân tích mới đây, các chiến lược gia của JP Morgan nhận thấy, mỗi khi ông Powell tổ chức họp báo sau một cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC), chỉ số S&P 500 thường giảm khoảng 0,44 điểm %, và thực tế chỉ số này giảm trong cả ba lần ông Powell phát biểu năm nay.

Khi ông Powell điều trần trước quốc hội hoặc phát biểu trong các bối cảnh khác, tỷ lệ giảm trung bình của chỉ số S&P 500 là khoảng 0,4 điểm %, cụ thể chỉ số này giảm 5 trong tổng số 9 lần ông Powell phát biểu.

Tính chung, sau những lần phát biểu của chủ tịch Jerome Powell, thị trường chứng khoán Mỹ đã mất khoảng 1.500 tỉ USD vốn hóa.

Xu thế này nếu tiếp tục sẽ rất đáng ngại cho thị trường vì ông Powell dự kiến sẽ phát biểu trước báo giới nhiều hơn trước. Cụ thể, năm 2019 chủ tịch Fed sẽ tổ chức họp báo sau mỗi cuộc họp thay vì chỉ hàng quý như trước đây.

Theo nghiên cứu của JP Morgan, một lý do giải thích sự suy giảm này là: nhà đầu tư lo lắng ông Powell và Fed không hiểu rõ bức tranh thị trường thị trường hiện tại.

Báo cáo có đoạn: “Đặc biệt, thị trường chứng khoán hàm ý rằng Fed đang đánh giá thấp nhiều nhân tố rủi ro và do vậy tăng khả năng Fed sẽ đưa ra chính sách sai lầm trong tương lai, dẫn tới giá cổ phiếu đi xuống”.

phat bieu cua chu tich fed thoi bay 1500 ti usd von hoa thi truong chung khoan
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Nhìn chung thị trường chứng khoán Mỹ đã biểu hiện khá tốt trong năm nay.

Chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 9,6%, mặc dù Fed đã tăng lãi suất tới 3 lần. Chủ tịch Jerome Powell lặp đi lặp lại quan điểm cho rằng triển vọng kinh tế Mỹ rất tích cực và đây chính là thời điểm thích hợp để Fed bình thường hóa lãi suất sau một thời gian dài duy trì lãi suất ở mức cực thấp.

Tuy nhiên, có vẻ thị trường cũng như Tổng thống Trump không thích những phát biểu của ông Powell.

Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích vị chủ tịch Fed – một hành động hiếm gặp đối với một Tổng thống Mỹ. Ông Trump cho rằng việc Fed kiên quyết nâng lãi suất có thể làm mất đà tăng trưởng mà nền kinh tế có được từ cuộc bầu cử 2016.

Nghiên cứu của JP Morgan cho rằng có thể có một mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa các phát biểu của ông Powell và thị trường chứng khoán vì thị trường thường đổi chiều đột ngột vào những ngày mà ông Powell phát biểu.

JP Morgan dẫn chứng ba phát biểu tiêu cực từ ông Powell là: cổ phiếu đang bị định giá quá cao, việc tăng lãi suất nhiều lần là cần thiết, và hiện tượng bán tháo trên thị trường chứng khoán nếu kéo dài sẽ rất đáng chú ý. Theo chiến lược gia Marko Kolanovic, các phát biểu này cho thấy ông Powell không hiểu rõ cấu trúc của thị trường và có thể sẽ đứng ngoài đến khi mọi chuyện trở nên quá muộn”.

“Nếu các nhà đầu tư cơ bản bắt đầu đặt dấu hỏi về chu kỳ kinh tế, một đợt bán tháo gây ra bởi yếu tố kỹ thuật có thể sẽ diễn ra mạnh mẽ, đột ngột và có thể phá vỡ chu kỳ kinh tế. Kết cấu vi mô mới của các thị trường tài chính sẽ không để cho Fed có đủ thời gian để phản ứng”.

Xem thêm

Song Ngọc