|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phạm Công Danh: 'Đề án tái cơ cấu thì có nhiều con số khiến tôi không ngờ đến'

20:44 | 22/01/2018
Chia sẻ
Bị cáo Danh mong HĐXX xem xét lại cho bị cáo vì bị cáo không trốn tránh gì cả. Bị cáo đã bỏ rất nhiều tiền của vào ngân hàng VNCB và mục đích của bị cáo là hoàn toàn trong sáng. Bị cáo mong HĐXX xem xét bối cảnh và làm rõ sự việc.
pham cong danh bi cao da bo rat nhieu tien cua vao vncb Xét xử Phạm Công Danh chiều 22/1: Luật sư đề nghị xem xét việc mua lại 0 đồng của NHNN và bồi thường 6.100 tỷ đồng cho VNCB
pham cong danh bi cao da bo rat nhieu tien cua vao vncb VKS đề nghị ông Phạm Công Danh 30 năm tù, Trầm Bê 5-6 năm tù

Tại phiên tòa chiều 22/1,Phạm Công Danh nghẹn ngào cho biết bị cáo tin tưởng vào luật pháp Nhà nước, lãnh đạo Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước…"Tuy nhiên, trong đề án tái cơ cấu thì có nhiều con số khiến tôi không ngờ đến. Tôi thừa nhận đã chủ quan, không kiểm tra kỹ. Nhiều người đã cảnh báo tôi nhưng tôi không tin".

pham cong danh bi cao da bo rat nhieu tien cua vao vncb
Bị cáo Phạm Công Danh (ảnh PV)

Danh mong HĐXX xem xét lại vì ông không trốn tránh gì cả, "Bị cáo đã bỏ rất nhiều tiền của vào ngân hàng VNCB và mục đích của bị cáo là hoàn toàn trong sáng. Bị cáo mong HĐXX xem xét bối cảnh và làm rõ sự việc".

"Bị cáo cũng mong HĐXX xem xét thu hồi những khoản tiền bị cáo chi trả sai vì không thể tôi vi phạm thì tôi phải trả còn những hành động từ vi phạm mà có lại không được thu hồi để cấn trừ bớt sai phạm từ vụ án. Như khoản tiền 3.661 tỷ đồng tôi chuyển cho bà Phấn không được thu hồi để xem xét cấn trừ cho vụ án. Ngôi nhà của tôi và vợ tôi thì bị kê biên mà nhiều khoản tiền khác chưa được xem xét thu hồi", bị cáo Danh đề nghị.

Phạm Công Danh cũng thừa nhận số tiền 4.500 tỷ đồng không phải của ông bỏ ra mà do sai phạm mà có.

Theo bản luận tội của Viện kiểm sát sáng 22/1, ông Danh là người đề ra chủ trương, chỉ đạo đồng phạm dùng nhiều thủ đoạn tìm cách rút tiền VNCB, móc nối với các lãnh đạo ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank cùng giám đốc các công ty do mình thành lập, hoặc đi mượn, để rút trái pháp luật tiền của VNCB bảo lãnh những khoản vay, gây thiệt hại cho VNCB. Số tiền thiệt hại là đặc biệt lớn, hiện chưa thể thu hồi.

"Tuy bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, có những đóng góp cho xã hội... nhưng cần phải áp dụng mức án cao nhất của khung hình phạt mới đảm bảo tính răn đe", đại diện VKS cho biết và đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Danh mức án 20 năm tù, tổng hợp với bản án trước phải chấp hành hình phạt là 30 năm.

PV

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.