Kinh doanh

Oyo đạt định giá 10 tỉ USD, trở thành startup giá trị thứ hai của Ấn Độ

12:49 | 08/10/2019

Chia sẻ

Khoản đầu tư trị giá 1,5 tỉ USD mới nhận được sẽ giúp Oyo mở rộng vào các thị trường mới.

Oyo Hotels and Homes mới đây gọi thêm 1,5 tỉ USD từ người sáng lập Ritesh Agarwal, SoftBank Group Corp., Lightspeed Venture Partners và Sequoia India trong bối cảnh startup lưu trú Ấn Độ đang mở rộng ra nhiều thị trường quốc tế như Mỹ và Châu Âu, Bloomberg nói.

820412a6-35eb-11e9-9d6b-02b0b142ee94_1552386170036_1555598060223

Với định giá 10 tỉ USD, Oyo trở thành startup giá trị nhất Ấn Độ, chỉ đứng sau One97 Communications, công ty mẹ của dịch vụ thanh toán điện tử Paytm.

Về phần mình, người sáng lập Ritesh Agarwal đã dành 700 triệu USD để mua cổ phần mới trong công ty. Trước đó, ông được cho là đã lên kế hoạch đầu tư 2 tỉ USD để tăng gấp ba cổ phần nắm giữ.

Với số tiền đầu tư mới nhận được, Oyo trở thành startup giá trị thứ hai tại Ấn Độ với định giá khoảng 10 tỉ USD. Được thành lập vào năm 2013, dịch vụ của Oyo hiện có 1,2 triệu phòng tại trên 80 quốc gia, bao gồm 590.000 phòng ở Trung Quốc.

Đầu năm nay, startup này cũng thâm nhập thị trường Mỹ và hiện có 7.500 phòng tại 60 thành phố.

 "Chúng tôi tin rằng mình có thể xây dựng được một thương hiệu toàn cầu từ Ấn Độ trong khi đảm bảo vận hành kinh doanh hiệu quả và có lộ trình lợi nhuận rõ ràng", Ritesh Agarwal nói trong một thông báo.

Hồi tháng 7, Ritesh Agarwal thể hiện mong muốn dùng 2 tỉ USD để nâng tỉ lệ nắm giữ Oyo từ 10% lên 30%. Hai ngân hàng Nhật Bản là Mizuho Financial Group Inc. and Nomura Holdings Inc. sẽ tài trợ cho thương vụ, nguồn tin thân cận cho hay.

Oyo cho biết người sáng lập startup sẽ mua lại một số cổ phần từ Sequoia và Lightspeed, và sẽ thực hiện giao dịch thông qua một pháp nhân mang tên RA Hospitality Holdings.

"Định giá của Oyo thể hiện sự tăng trưởng. Trải nghiệm nó mang lại chưa thực sự cao cấp song đang cải thiện", Ujjwal Chaudhry, Giám đốc RedSeer Consulting, cho biết.

Agarwal sáng lập Oyo sau khi thôi học đại học và rong ruổi khắp Ấn Độ với hầu bao eo hẹp. Chất lượng nhà nghỉ và khách sạn anh trải nghiệm khi đó đã thôi thúc Agarwal tạo ra một dịch vụ trực tuyến với mục tiêu mang đến cho người dùng trải nghiệm nhất quán.

Oyo thâu tóm nhiều đơn vị sở hữu khách sạn và giúp họ trang bị cơ sở vật chất cũng như đào tạo nhân viên.

Oyo có hàng trăm nhân sự làm việc trong lĩnh vực đánh giá tài sản dựa trên khoảng 200 yếu tố, từ chất lượng đệm nằm cho tới nhiệt độ nước. Startup này  thường giữ lại 25% doanh thu từ hoạt động đặt phòng sau đó.

Thái Sơn

Theo Kinh tế & Tiêu dùng