|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

OPEC giảm sản lượng, thế giới có thể thiếu hụt cung dầu trong năm tới

16:01 | 12/10/2017
Chia sẻ
Hôm thứ Tư (11/10), OPEC dự báo nhu cầu về dầu sẽ tăng cao trong năm 2018 và cho biết thỏa thuận giảm sản xuất với các thành viên ngoài OPEC đã mang lại hiệu quả, làm giảm nguồn cung dầu dư thừa, chỉ ra một thị trường thắt chặt hơn có thể chuyển sang tình trạng thâm hụt vào năm tới.
opec nang du bao nhu cau ve dau trong nam 2018 len 3306 trieu thungngay
Ảnh: REUTERS/Pilar Olivares

Trong báo cáo hàng tháng, OPEC cho biết thị trường có thể tìm kiếm sự ủng hộ trong mùa đông nhờ nguồn dự trữ sản phẩm dầu chưng cất thấp và dự báo mùa đông năm nay sẽ trở nên lạnh hơn, giúp thúc đẩy nhu cầu về sản phẩm dầu chưng cất để sưởi ấm.

Theo đó, OPEC nhận định thế giới sẽ cần đền 33,06 triệu thùng dầu của tổ chức/ngày trong năm tới, tăng 230.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Đây là tháng 3 liên tiếp OPEC nâng dự báo nhu cầu về dầu từ ước tính ban đầu trong tháng 7.

Báo cáo cho thấy sự tự tin đang gia tăng giữa các quan chức OPEC về kế hoạch giảm nguồn cung đang mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, về đà tăng của giá dầu, OPEC nói rằng giá dầu thô tiếp tục duy trì trong khoảng 50 – 55 USD/thùng trong năm tới. Giá dầu thô brent tăng lần 57 USD trong phiên giao dịch ngày 11/10.

“Với thị trường đang chuyển sang mùa đông, nguồn cung sản phẩm dầu chưng cất là khá thấp, cho thấy sự thay đổi so với nguồn cung dư thừa trong 2 năm trước. OPEC và các quốc gia ngoài OPEC tiếp tục thành công trong việc giảm lượng dầu dư thừa trên thị trường”, OPEC viết trong báo cáo.

Trong thỏa thuận giảm nguồn cung dư thừa, OPEC cắt sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày, trong khi Nga và các quốc gia ngoài OPEC khác giảm 1 nửa của số đó cho tới tháng 3/2018.

Ngoài ra, theo đánh giá dựa trên nguồn tin thứ cấp, tổ chức cho biết sản lượng dầu trong tháng 9 thấp hơn nhu cầu dự báo trong năm 2018, dù sản xuất tăng khoảng 89.000 thùng/ngày lên 32,75 triệu thùng/ngày.

Về dấu hiệu nguồn cung dư thừa đang giảm dần, OPEC nhận định dự trữ dầu tại các nền kinh tế phát triển giảm 24,7 triệu thùng/ngày trong tháng 8 xuống 2.899 tỷ thùng, nhiều hơn mức trung bình trong 5 năm là 171 triệu thùng.

OPEC và các liên minh muốn đưa lượng dầu tồn kho xuống mức trung bình trong 5 năm và thảo luận kéo dài cam kết giảm sản xuất.

Sản xuất giảm

Bên cạnh đó, OPEC giảm dự báo tăng trưởng nguồn cung từ các quốc gia ngoài OPEC trong năm tới. Theo đó, sản xuất sẽ tăng 940.000 thùng/ngày, giảm 60.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó, vì sự điều chỉnh giảm của Nga.

Báo cáo cũng chỉ ra nguồn cung từ các nhà sản xuất Mỹ giảm trong năm 2018, như hiệu quả hoạt động khai thác thấp và chi phí tăng cao. Tăng trưởng sản xuất của Mỹ trong 3 năm trước đã góp phần gia tăng nguồn cung dư thừa trên toàn cầu.

Theo tính toàn của Reuters, số liệu sản xuất trong báo cáo của OPEC cho thấy tỷ lệ tuân thủ cam kết giảm nguồn cung của 11 quốc gia thành viên vẫn ở mức cao, 98%.

Con số này tăng so với mức 83% trong báo cáo tháng 8 vì sản lượng chung của OPEC tăng trong tháng 9 chủ yếu đến từ Nigeria và Libya, 2 quốc gia được miễn tham gia vào thỏa thuận giảm sản xuât.

Nếu OPEC duy trì được mức độ tuân thủ của tháng 9, thị trường có thể chuyển sang tình trạng thâm hụt trong năm tới.

Arab Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu, cho biết đã bơm 9.973 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 9, tăng khoảng 22.000 thùng/ngày so với tháng 8, nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu 10.058 triệu thùng/ngày của OPEC.

Lyly Cao