|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Trump yêu cầu cấp dưới tìm cách phá giá đồng USD?

06:58 | 11/07/2019
Chia sẻ
Hãng Bloomberg cho biết Tổng thống Trump đã yêu cầu các trợ lý tìm cách phá giá đồng đôla Mỹ nhằm thúc đẩy nền kinh tế trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
 - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AFP

Cũng theo những nguồn tin của Bloomberg, cố vấn kinh tế của ông Trump, ông Larry Kudlow, và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã không tán thành ý tưởng của chính phủ trong việc can thiệp làm suy yếu đồng USD.

Theo truyền thống, các chính quyền tiền nhiệm của Mỹ vẫn luôn duy trì quan điểm công khai là họ ủng hộ một đồng USD mạnh vì việc lưu trữ tài sản bằng đồng tiền của nước Mỹ khá phổ biến trên thế giới.

Ông Trump vẫn thường phàn nàn về độ mạnh của đồng USD trong các thị trường ngoại hối. Ông cáo buộc các nước khác đã phá giá đồng tiền của họ, dẫn đến tình trạng thổi phồng thêm mức thâm hụt thương mại của Mỹ.

Tuần trước ông Trump từng bày tỏ quan điểm trên Twitter, cho rằng nước Mỹ cũng nên "chơi" lại cho tương xứng với "trò thao túng tiền tệ" của Trung Quốc và châu Âu.

"Trung Quốc và châu Âu đang chơi trò thao túng tiền tệ lớn và bơm tiền vào hệ thống của họ để cạnh tranh với Mỹ", ông Trump viết.

"Chúng ta nên đáp lại tương xứng, hoặc là cứ tiếp tục là những kẻ ngốc ngồi đó và lịch thiệp dõi nhìn các nước khác tiếp tục trò chơi của họ - như cách họ đã chơi trong suốt nhiều năm!".

Một đồng đôla mạnh sẽ giúp người tiêu dùng Mỹ hưởng lợi khi mua hàng hóa nước ngoài, song lại có thể gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu nội địa vì các nước khác buộc phải bỏ nhiều tiền hơn để mua vào những hàng hóa sản xuất tại Mỹ.

Thực tế này là một "cơn nhức đầu" với ông Trump, bởi ông luôn xác định giảm thâm hụt thương mại cho Mỹ là một ưu tiên trong chính sách điều hành đất nước.

D. Kim Thoa

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.