|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc chi 32 tỉ USD để bảo vệ đồng nhân dân tệ khỏi chiến tranh thương mại

13:36 | 08/11/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đã dành khoảng 32 tỉ USD dự trữ ngoại hối để tăng cường sức mạnh cho đồng nhân dân tệ vào tháng 10, sự can thiệp hàng tháng mạnh mẽ nhất trong gần hai năm khi Bắc Kinh lo ngại về nền kinh tế.
trung quoc chi 32 ti usd de bao ve dong nhan dan te khoi chien tranh thuong mai
Ảnh minh hoạ.

Các dữ liệu được công bố hôm thứ Tư đã giảm bớt những lo ngại cho rằng Bắc Kinh dự định giảm giá đồng nhân dân tệ để dùng như một vũ khí trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Nhưng nó cũng nhấn mạnh tình thế tiến thoái lưỡng nan của Ngân hàng Trung ương của Trung Quốc vì mong muốn giữ ổn định tiền tệ mà không cần dùng đến dự trữ.

Một số nhà phân tích tin rằng các nhà chức trách không muốn đồng nhân dân tệ xuống dưới mức 7 CNY/USD, một ngưỡng tâm lý quan trọng. Đồng nhân dân tệ đã đóng cửa tại 6,93 CNY/USD vào thứ Tư.

Ngân hàng Trung ương cũng muốn duy trì dự trữ ngoại hối trên mức 3 nghìn tỉ USD, khiến cho PBoC có ít "hoả lực" hơn để bảo vệ đồng nhân dân tệ khỏi việc giảm giá.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã chính thức giảm xuống còn 3.053 tỉ USD vào cuối tháng 10 từ mức 3.087 tỉ USD một tháng trước đó, PBoC cho biết hôm thứ Tư. Điều đó thể hiện rằng việc chi 32 tỉ USD của PBoC, theo ước tính của Financial Time, là sự can thiệp lớn nhất kể từ tháng 1/2017.

Dòng vốn chảy ra tăng tốc

Iris Pang, nhà kinh tế Trung Quốc tại ING ở Singapore, cho biết mức giảm dự trữ ngoại hối trong tháng 10 của Trung Quốc vẫn ít so với thời điểm cuối năm 2015, khi con số giảm trung bình hàng tháng là 70 tỷ USD trong thời gian 6 tháng.

"Không có sự hoảng sợ rút vốn ra khỏi Trung Quốc ngay cả khi USD/CNY tiếp cận mức 7,0" và "Việc xử lý USD/CNY ở mức 7,0 chỉ đơn thuần là một con số không phải là một rào cản tâm lý, vì cặp tiền tệ đã tiếp cận mức này một số lần", bà cho biết.

trung quoc chi 32 ti usd de bao ve dong nhan dan te khoi chien tranh thuong mai
Trung Quốc bán ngoại tệ (USD) để ngăn cản sự yếu đi của đồng CNY (Nguồn: FT)

Tuy nhiên, dòng vốn ra khỏi nước này cũng đang tăng tốc. Con số dữ liệu thanh toán công bố vào thứ Hai cho thấy đã có 19 tỉ USD đi ra trong quí III, đây là quí đầu tiên dòng vốn chảy ra kể từ năm 2016 mặc dù vẫn còn cách khá xa mức 96 tỉ USD trong quí IV/2016.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đạt đỉnh gần sát mức 4 nghìn tỉ USD vào giữa năm 2014, nhưng trong hai năm rưỡi sau, PBoC đã tiêu tốn gần 1 nghìn tỉ USD để củng cố đồng nhân dân tệ trong bối cảnh dòng vốn chảy ra nước ngoài.

Việc can thiệp như vậy đã giảm đáng kể từ đầu năm 2017 đến giữa năm nay, sau khi dòng vốn được kiểm soát chặt chẽ hơn và nền kinh tế mạnh lên làm giảm bớt áp lực lên đồng nhân dân tệ.

Khi đồng USD tăng mạnh nhờ Fed tăng lãi suất, cùng với việc nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu suy yếu và lo ngại rằng thuế quan của Mỹ sẽ làm giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc đã làm cho áp lực lên đồng nhân dân tệ những tháng gần đây liên tục gia tăng.

Trung Quốc đã ghi nhận mức thâm hụt tài khoản vãng lai 13 tỉ USD trong 9 tháng đầu năm nay, lần thâm hụt đầu tiên kể từ năm 1993. Nhiều nhà phân tích tin rằng chính quyền sẽ sẵn sàng chấp nhận giảm giá đồng nhân dân tệ ở mức vừa phải miễn là nó không dẫn tới việc bán ra hoảng loạn.

"Chúng tôi không khuyên ngân hàng trung ương can thiệp vào thị trường vì sự mất giá tiền tệ này là do đồng USD mạnh hơn", Li Yong, chuyên gia phân tích thu nhập cố định tại Northeast Securities tại Bắc Kinh cho biết. "Tình hình hiện nay có lợi thế hơn nhiều so với năm 2015".

Xem thêm

Diệp Bình