|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Trầm Bê: 'Việc cho vay của 6 công ty là đúng quy trình tín dụng, không hề tư lợi'

11:16 | 10/01/2018
Chia sẻ
Theo lời khai của Trầm Bê trong phiên xét xử ngày 10/1, việc cho vay 6 công ty với sự bảo lãnh của VNCB là đúng quy trình tín dụng của Sacombank khi có đủ tài sản, phương án vay vốn.
ong tram be viec cho vay cua 6 cong ty la dung quy trinh tin dung khong he tu loi Ông Phạm Công Danh và Trầm Bê liên tục được đưa ra ngoài để chăm sóc sức khoẻ
ong tram be viec cho vay cua 6 cong ty la dung quy trinh tin dung khong he tu loi Ông Trầm Bê khai gì sau khi bị bắt giam?

Trong phiên xét xử vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 sáng ngày 10/1, bị cáo Trầm Bê nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank, Chủ tịch Hội đồng Tín dụng Sacombank tỏ ra khá thoải mái, trình bày 1 cách tự nhiên, nhưng lúc nhắc đến hành vi phạm tội thì Trầm Bê lại nghẹn ngào.

Ông Trầm Bê cho biết hành vi nêu trong cáo trạng là đúng nhưng xin trình bày thêm một số vấn đề. Ông có quen biết với Phạm Công Danh từ khi Danh là khách hàng vay (Tập đoàn Thiên Thanh) bên Sacombank trong 5 năm, lúc đó ông còn làm bên Ngân hàng Phương Nam.

ong tram be viec cho vay cua 6 cong ty la dung quy trinh tin dung khong he tu loi
Ông Trầm Bê nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank tại phiên toà ngày 10/1 (Ảnh: VnExpress)

Sau này nghe nói Danh làm bên Ngân hàng Đại Tín (trước khi chuyển thành VNCB) nên đều biết nhau. Khi Danh đặt vấn đề vay tiền, ông đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank và Chủ tịch Hội đồng Tín dụng Sacombank. Danh giới thiệu khách hàng cho vay và sẽ bảo đảm.

"Danh đề nghị vay đến 2.000 tỷ, tôi sẵn sàng đồng ý nhưng với điều kiện có tài sản bảo đảm: tài sản bất độn sản, tài sản có giá trị cao, sổ tiết kiệm có chứng thưu bảo đảm của ngân hàng" - ông Bê nói.

Khi xem xét cho vay, ông chỉ coi Danh với tư cách là 1 khách hàng chứ không coi là chủ tịch VNCB và cho dù là chủ tịch ngân hàng vẫn được phép đi vay của ngân hàng khác, miễn sao không phải ngân hàng của mình. Sau đó, ông giao cho ông Phan Huy Khang - Tổng giám đốc Sacombank làm hồ sơ.

Theo ông Bê theo quy định của pháp luật, điều kiện để cho vay là phải có tài sản, thu được vốn, phải có lợi nhuận, phải thẩm định phương án kinh doanh. Còn theo HĐXX, điều kiện tiên quyết đầu tiên cho vay là phải có phương pháp vay vốn. Ở đây bị cáo đã không xét đến yếu tố năng lực tài chính, phương án kinh doanh mà chỉ quan tâm đến tài sản đảm bảo để xét cho vay là đã vi phạm luật TCTD.

Với chức vụ của Trầm Bê chỉ được duyệt cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng. Khoản vay của VNCB cũng đã được tất toán mấy tháng trước khi cơ quan điều tra vào làm việc.

Ông Bê cho biết, nhận thức về điều kiện quyết định cho vay của TCTD là khác nhau, HĐXX cho biết sẽ xem xét lại điều này. Theo bị cáo, đây không phải là hành vi cố ý làm trái quy định, không có tư lợi cá nhân, việc quen ông Danh không ảnh hưởng tới hành vị của mình. "Bị cáo xin nhận hết trách nhiệm nhưng cũng mong HĐXX xem xét lại" - ông Bê thành khẩn.

Về căn nhà bị kê biên trên đường An Dương Vương, phường An Lạc, Bình Tân, ông Bê xin xem xét vì đây không phải là nhà của bị cáo, mà của chị gái. Còn nhà trên đường Hồng Bàng là nhà của ông, đang sửa chữa, chưa ở.

Theo giám định của Ngân hàng Nhà nước, việc Sacombank xem xét quyết định cho vay khi chưa thẩm định nguồn vốn tự có và nguồn trả nợ vốn vay để xác định tính khả thi, hiệu quả của phương án vay vốn và khả năng hoàn trả nợ vay của khách hàng là thực hiện chưa đầy đủ các điều kiện cho vay theo quy định.

Tại Hợp đồng bảo lãnh, về phía Ngân hàng Đại Tín chỉ có ông Phan Thành Mai (người đại diện theo pháp luật) ký, không có chữ ký của người quản lý rủi ro hoạt động bảo lãnh và người thẩm định khoản bão lãnh là không đúng quy định về thẩm quyền cam kết bảo lãnh theo quy định. Việc Sacombank xem xét và quyết định cho vay và Ngân hàng Đại Tín chưa thực hiện bảo đảm tiền vay đúng quy định về bảo lãnh nêu trên là thực hiện chưa đầy đủ điều kiện cho vay theo quy định tại Quyết định 1627.

Việc Sacombank chi nhánh quận 8, chi nhánh Hưng Đạo lập các báo cáo kiểm tra, giám sát vốn vay với nội dung khách hàng sử dụng vốn đúng mục đích, hoạt đôngk kinh doanh bình thường khi chưa đủ căn cứ là thực hiện chưa đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của TCTD.

Về thiệt hại, đến thời điểm giám định, Sacombank không có thiệt hại trong việc cho vay 6 công ty liên quan đến ông Phạm Công Danh. Việc bảo lãnh của VNCB cho 6 công ty vay vốn tại Sacombank đã gây thiệt hại cho VNCB 1.835,9 tỷ đồng.

Diệp Bình