|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Nguyễn Ngọc Sự liên quan gì đến đại án OceanBank?

21:16 | 29/01/2018
Chia sẻ
Ngày 26/1, Cổng thông tin Bộ Công an đã thông báo về việc khởi tố, khám xét và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin.
ong nguyen ngoc su lien quan gi den dai an oceanbank Hành trình vướng lao lý của cựu Chủ tịch Vinashin
ong nguyen ngoc su lien quan gi den dai an oceanbank Cựu chủ tịch Vinashin: Đường dính đại án của sếp lớn dầu khí
ong nguyen ngoc su lien quan gi den dai an oceanbank Khởi tố, bắt nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin
ong nguyen ngoc su lien quan gi den dai an oceanbank
Bị can Nguyễn Ngọc Sự liên quan đến vụ việc PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank và vụ chi lãi ngoài cũng tại ngân hàng này

Theo thông báo này, ông Nguyễn Ngọc Sự bị khởi tố để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đang điều tra giai đoạn II vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm. Quá trình điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được xác định Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc sử dụng nguồn tiền của Vinashin gửi vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) để một số cá nhân thuộc Vinashin nhận, chiếm đoạt 105,583 tỷ đồng tiền ngoài lãi suất. Hành vi này phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Do đó, ngày 25/1/2018, C46 đã ra Quyết định Khởi tố vụ án; Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với bị can Nguyễn Ngọc Sự. Các quyết định và lệnh bắt, khám xét trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn. Cùng ngày, C46 đã thi hành các quyết định và lệnh nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay, C46 đang tập trung mở rộng điều tra vụ án, làm rõ hành vi phạm tội và thu hồi kê biên tài sản do phạm tội mà có.

Trong vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn xảy ra tại OceanBank, các bị cáo đã chi lãi ngoài trái quy định dẫn đến khoản thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng cho OceanBank. Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Tổng giám đốc OceanBank được phân công chịu trách nhiệm “chăm sóc” khách hàng là Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC). Bị cáo Phương đã nhận hơn 263 tỷ đồng để chi lãi ngoài cho một số khách hàng, trong đó SBIC đã nhận 105 tỷ đồng. Ngoài SBIC, còn nhiều doanh nghiệp khác đã nhận lãi ngoài từ OceanBank, đặc biệt là nhóm các doanh nghiệp dầu khí...

Vụ án đã được đưa ra xét xử sơ thẩm hồi tháng 7/2017. Bản án sơ thẩm, ngoài quyết định mức án của các bị cáo, còn kiến nghị nhiều vấn đề khác trong đó có việc điều tra làm rõ việc chi lãi ngoài.

Ông Nguyễn Ngọc Sự từng là đại diện vốn góp của PVN tại OceanBank. Quá trình PVN góp vốn vào OceanBank, ông Nguyễn Ngọc Sự từng có báo cáo đánh giá hiệu quả kinh doanh của ngân hàng này trước khi PVN tham gia đầu tư góp vốn đợt 1 và đợt 2.

Cụ thể, tòa nhận thấy, OceanBank có chi lãi ngoài cho các tổ chức kinh tế vốn nhà nước nhưng thực chất là chi cho các cá nhân là lãnh đạo của các tổ chức này, trong đó chủ yếu là khách hàng nhóm dầu khí. Vừa qua, Bộ Công an đã khởi tố vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh dầu khí Vietsovpetro, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí và khởi tố bị can với Ninh Văn Quỳnh về cùng tội danh. Vì vậy, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan điều tra làm rõ hành vi của ông Quỳnh cùng những cá nhân, tập thể ở các đơn vị đã bị khởi tố và những đơn vị khác nếu có.

Đáng chú ý, ngoài việc bị điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, ông Nguyễn Ngọc Sự còn liên quan đến vụ việc PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án này. Ông Nguyễn Ngọc Sự từng là đại diện vốn góp của PVN tại OceanBank. Quá trình PVN góp vốn vào OceanBank, ông Nguyễn Ngọc Sự từng có báo cáo đánh giá hiệu quả kinh doanh của ngân hàng này trước khi PVN tham gia đầu tư góp vốn đợt 1 và đợt 2. Để thực hiện việc góp vốn đợt 2, ngày 20/5/2010, Nguyễn Ngọc Sự ký Văn bản số 100/DKVN-NNS gửi HĐQT PVN đề nghị HĐQT chấp thuận việc OceanBank tăng vốn điều lệ năm 2010 lên 5.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, C46 đã có Quyết định số 40/C46-P11 ngày 27/12/2017 tách hành vi liên quan trong vụ án hình sự của Nguyễn Ngọc Sự cùng một số đối tượng khác nguyên là thành viên HĐQT PVN để tiếp tục điều tra làm rõ.

Thuý Nguyễn