|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đức Tài: 'Chúng tôi từng thỏa thuận không giữ dưới 51% vốn MWG'

08:15 | 10/12/2016
Chia sẻ
Tuy nhiên, ông Tài cho rằng càng về sau, ông càng nhận ra điều đó không hẳn đúng. Với ông, nếu không đem lại lợi ích cho nhà đầu tư thì dù 51% hay hơn nữa cũng không còn ý nghĩa gì.

Tại Hội thảo Thị trường chứng khoán 2017: Cơ hội không dành cho tất cả, nhà đầu tư đặt câu hỏi về việc tại sao Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) không nới room?

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT cho biết, room khối ngoại tại MWG bị khống chế vì ngành bán lẻ không được nới room, đây là luật quy định.

Về bản thân ông Tài có sợ bị thôn tính khi nới room, vị Chủ tịch chia sẻ lúc MWG mới lên sàn năm 2014, các cổ đông sáng lập có ngồi lại với nhau nói câu chuyện tương lai. Họ từng thỏa thuận sẽ không giữ dưới 51% vốn MWG để giành quyền kiểm soát, điều hành.

Tuy nhiên, ông Tài cho rằng càng về sau, ông càng nhận ra điều đó không hẳn đúng. Với ông, nếu không đem lại lợi ích cho nhà đầu tư thì dù 51% hay hơn nữa cũng không còn ý nghĩa gì. Ông Tài nói chừng nào đem lại giá trị cho những người đặt niềm tin vào mình thì không cần suy nghĩ. Còn nếu bán hết đi mà doanh nghiệp làm tốt hơn, tăng trưởng vài chục % một năm thì vẫn tốt.

Bàn luận vấn đề này, TS. Trần Du Lịch, nguyên Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM chia sẻ khi đàm phán WTO, ở lĩnh vực bán lẻ thị trường nội địa, Việt Nam cho đầu tư nước ngoài được mở 1 điểm bán, nhưng mở điểm thứ 2 thì phải xin phép. Nếu Thế Giới Di Động muốn mở room trên 51% thì mở chỗ nào cũng phải xin phép vì đã trở thành công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Cũng theo ông Lịch, nguy cơ lớn nhất của Việt Nam là mất thị trường bán lẻ. Một số doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bán lẻ tốt rồi bán cho nước ngoài. "Đây là bất hạnh lớn của nền kinh tế, hiện nay ai nắm được cửa hàng bán lẻ thì người đó chi phối sản xuất".

Do đó, ông Lịch đề nghị ông Tài nên giữ room ở mức 49% và không nên tự mở room.

Khổng Chiêm

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.