|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông lớn xe điện Tesla được 'bật đèn xanh' tại một quốc gia Đông Nam Á, sẵn sàng thâm nhập thị trường

09:34 | 07/03/2023
Chia sẻ
Trước quốc gia này, Tesla đã có sự hiện diện chính thức tại hai thị trường khác ở Đông Nam Á là Singapore và Thái Lan.

Tuần trước, Bộ Công nghiệp & Thương mại Quốc tế (MITI) tại Malaysia đã thông báo rằng Tesla đã được bật đèn xanh để thiết lập sự hiện diện của mình tại quốc gia này, theo Tech Wire Asia. Gã khổng lồ xe điện của Mỹ là đơn vị đầu tiên đăng ký chương trình Malaysia battery electric vehicle (BEV) Global Leaders, và sự chấp thuận này có nghĩa là Tesla sẽ sớm thiết lập mạng lưới bán hàng, dịch vụ và trạm sạc pin tại quốc gia Đông Nam Á này.

Tin tức này đã nhận được sự hoan nghênh rộng rãi tại Malaysia. Người dân quốc gia Đông Nam Á này cũng coi đây là bước đi mới của chính phủ trong việc nỗ lực áp dụng xe điện trên cả nước. Trên thực tế, MITI đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tesla gia nhập thông qua sáng kiến BEV Global Leaders, nhằm giúp thúc đẩy nhu cầu tại thị trường địa phương và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của toàn bộ hệ sinh thái để hỗ trợ việc áp dụng xe điện.

Bộ trưởng MTIT Zafrul Aziz nói rằng Malaysia sẽ tận dụng một cách chiến lược hệ sinh thái điện và điện tử đã được thiết lập của mình để biến quốc gia này thành điểm đến đầu tư yêu thích cho công nghệ liên quan đến các phương tiện di chuyển bằng điện.

“Tesla sẽ thành lập trụ sở, trung tâm dịch vụ & trải nghiệm cũng như mạng lưới trạm sạc Supercharger, đồng thời giúp tạo ra công ăn việc làm cho người lao động Malaysia”, ông Zafrul cho biết.

Tin tức này cũng kích hoạt làn sóng mua vào các cổ phiếu liên quan đến xe điện tại Malaysia, báo hiệu sự phấn khích của thị trường về việc có một thương hiệu xe điện lớn như vậy ở Malaysia. Để nhớ lại, vào tháng 5/2022, Tesla cho biết họ sẵn sàng thiết lập mạng bộ sạc Supercharger DC ở Malaysia, điều này sẽ hữu ích cho các khách hàng chính thức của Tesla ở Thái Lan và Singapore.

Tesla cũng đã thành lập Tesla Thái Lan (để phân phối) như một phần trong quá trình mở rộng tại thị trường Đông Nam Á. Đối với Singapore, các bộ tăng áp đã có sẵn, với các đơn vị V3 đầu tiên – có đầu nối CCS – được lắp đặt vào năm 2022, theo cổng thông tin ô tô địa phương Paul Tan.

Mặc dù việc gia nhập chính thức của Tesla vào Malaysia đã được xác nhận, nhưng khi nào những chiếc xe điện đầu tiên của công ty sẽ cập bến quốc gia này vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, dựa trên các xu hướng trước đó, những mẫu xe có giá cả phải chăng của Tesla, Model 3 và Model Y, có thể sẽ được ưu tiên để tiến vào thị trường Malaysia trước các mẫu xe khác.

Tesla sẵn sàng tiến vào thị trường Malaysia. (Ảnh: Tech Wire Asia).

Tại sao việc gia nhập Malaysia là một động thái kịp thời của Tesla?

Tesla đã liên tục mở rộng dấu ấn trên toàn cầu của mình kể từ khi bắt đầu bán xe điện cách đây nhiều năm. Ngoài thị trường đầu tiên và chính là Bắc Mỹ, công ty đã mở rộng sang nhiều nước châu Âu. Chỉ trong 10 năm qua, Tesla đã thiết lập hơn 4.500 địa điểm trên toàn thế giới, với trung bình 9 Superchargers tại mỗi địa điểm.

Trong vài năm gần đây, gã khổng lồ xe điện đã bắt đầu tìm kiếm thị trường ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trước khi bắt đầu bán hàng chính thức tại Singapore vào giữa năm 2021 và bắt đầu ở Thái Lan trong năm nay. Trong khi đó, tại Malaysia, số lượng xe Tesla được các nhà nhập khẩu tư nhân bán ra rất hạn chế.

Tuy nhiên, việc không có sự hiện diện chính thức có nghĩa là hỗ trợ sau bán hàng – một phần quan trọng của quyền sở hữu – không có sẵn. Mặc dù Malaysia đã có một công ty con ở Penang xử lý các hoạt động hỗ trợ văn phòng, bao gồm cả tài chính, nhưng kể từ năm 2017, công ty này đã không ghi nhận bất kỳ doanh số bán lẻ nào. Điều đó nói rằng, sau khi đồng ý thiết lập sự hiện diện ở Malaysia, Tesla sẽ có thể lấp đầy khoảng cách giữa Malaysia với Singapore và Thái Lan bằng Superchargers.

Đổi lại, điều đó sẽ cho phép các chủ sở hữu Tesla lái xe từ mũi phía nam của Bán đảo Malaysia đến Bangkok mà vẫn đảm bảo có đủ điện để đi. Hãng xe sang Porsche cũng làm điều tương tự tại ba quốc gia Đông Nam Á này. Ngoài ra, Malaysia gần đây đã gia hạn miễn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) thêm một năm nữa cho đến ngày 31/12/2025.

Khả năng chi trả vẫn là một rào cản

Trong số tất cả thách thức trong quá trình điện khí hóa phương tiện giao thông ở Malaysia, câu hỏi quan trọng nhất vẫn sẽ là: Liệu ngành công nghiệp này có cung cấp xe điện giá cả phải chăng phù hợp để áp dụng phổ biến không?

Việc miễn thuế hoàn toàn cho xe điện là một cách tốt để thúc đẩy nhu cầu, nhưng nguồn cung xe điện giá cả phải chăng vẫn là một vấn đề. Xe điện tương đối đắt đỏ, và tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu đang khiến các công ty dường như không thể bán các sản phẩm có giá rẻ hơn.

Những dòng xe điện có giá bán rẻ nhất của Tesla cũng có thể có giá dao động trong khoảng 250.000 - 330.000 RM tại Malaysia, khác xa so với mức mà tầng lớp trung lưu của Malaysia cho là hợp túi tiền.

Trong khi Tesla gần đây đã bắt đầu chia sẻ ý định cắt giảm một nửa chi phí lắp ráp trong các thế hệ ô tô tương lai, giám đốc điều hành Elon Musk vẫn chưa tiết lộ khi nào công ty sẽ ra mắt một chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn.

Đối với Malaysia, sự thích thú về việc có gã khổng lồ xe điện xuất hiện ở quốc gia này có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, vì Tesla sẽ chỉ giải quyết một thị trường ngách chứ không phải thị trường đại chúng. Cho đến lúc đó, quốc gia Đông Nam Á này sẽ cần nhiều doanh nghiệp xe điện hơn thâm nhập vào để tạo ra một thị trường cạnh tranh và cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hợp lý hơn.

Anh Nguyễn