'Ông lớn' ô tô Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận ngày 22/11 cho biết Nissan Motor sẽ cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do hãng xe Nhật Bản này đang thu hẹp quy mô sản xuất tại khu vực Đông Nam Á. Đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm nhân sự toàn cầu được Nissan công bố gần đây.
Theo nguồn tin, Nissan dự định sẽ dừng một phần hoạt động sản xuất tại Nhà máy số 1 ở Thái Lan, một trong hai nhà máy lắp ráp ô tô của hãng tại quốc gia này, và hợp nhất hoạt động vào Nhà máy số 2 vào tháng 9/2025.
Người phát ngôn của Nissan từ chối bình luận về việc cắt giảm việc làm, nhưng xác nhận việc hợp nhất một phần hoạt động của các nhà máy đang được tiến hành để nâng cấp thiết bị và không có nhà máy nào tại Thái Lan bị đóng cửa. Người phát ngôn cho biết Nhà máy số 1 vẫn tiếp tục hoạt động với tư cách là cơ sở sản xuất chính của Nissan tại Thái Lan.
Đầu tháng 11/2024, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn này đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới sau khi công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 kém hơn dự kiến. Tại Mỹ, khoảng 6% nhân viên địa phương sẽ rời Nissan vào cuối năm nay bằng cách chấp nhận gói nghỉ hưu sớm.
Hai nhà máy của Nissan tại Thái Lan đều nằm ở tỉnh Samut Prakan, ngoại ô Bangkok. Nhà máy số 1 có công suất sản xuất tối đa khoảng 220.000 xe, trong khi Nhà máy số 2 có công suất 150.000 xe, đưa Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất của Nissan tại Đông Nam Á.
Doanh số bán hàng của Nissan tại Thái Lan đã giảm 30% xuống còn khoảng 14.000 xe trong năm tài chính vừa qua kết thúc vào tháng 3/2024. Trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm cả Toyota và Honda, đã thống trị thị trường Thái Lan trong nhiều năm, thì các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD và SAIC đang nổi lên nhanh chóng với các lựa chọn xe điện.
Hai nhà máy tại Thái Lan cũng sản xuất các mẫu SUV xuất khẩu như Kicks cho các quốc gia Đông Nam Á khác và Terra cho thị trường Trung Đông và châu Phi.
Trước đó, Nissan và Mitsubishi Corp. đã quyết định thành lập liên doanh vào cuối năm tài chính 2024 để cung cấp các dịch vụ liên quan đến xe tự hành và xe điện.
Hai tập đoàn này đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách bằng công nghệ lái xe tự động cấp độ 4, trong đó xe không cần con người tham gia lái xe trong một số điều kiện nhất định, và pin xe điện để lưu trữ năng lượng tại nhà, cùng với các dịch vụ khác. Các cuộc thử nghiệm kiểm chứng sẽ bắt đầu vào năm 2025.
Nissan có kế hoạch tăng doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp liên quan đến xe tự hành và xe điện lên 2.500 tỷ yen vào năm tài chính 2030, nhưng nhà sản xuất ô tô này đã gặp khó khăn trong việc hình thành các doanh nghiệp sẽ sử dụng chính những chiếc xe này.
Mitsubishi đang đẩy nhanh các động thái đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ và các công ty khác phát triển phần mềm trong lĩnh vực xe tự hành, trên cơ sở dự đoán trong tương lai trên thị trường xe tự hành phát triển trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm, dân số già hóa và thiếu hụt lao động. Công ty cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn trong lĩnh vực pin xe điện.