|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota loay hoay trong khi BYD vươn lên top hãng xe lớn nhất thế giới

11:16 | 04/11/2024
Chia sẻ
Việc các hãng xe Nhật Bản chậm chân đổi mới đã tạo cơ hội cho những nhà sản xuất Trung Quốc vươn lên chiếm thị phần.

Nikkei cho biết nhu cầu đối với xe hybrid sạc điện ở Trung Quốc đang tăng mạnh. Một công ty nghiên cứu của Anh đã tăng dự báo doanh số cho năm 2025 lên thêm 25% khi các hãng xe Đại lục, đặc biệt là BYD, đẩy mạnh đầu tư vào phân khúc này. Trong khi đó, các hãng xe Nhật Bản vốn tập trung vào xe hybrid truyền thống lại gặp nhiều khó khăn.

 Mẫu sedan Seal 06 của BYD. (Ảnh: Reuters).

GlobalData, công ty chuyên cập nhật dự báo nhu cầu ô tô toàn cầu, đã nâng dự báo doanh số xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc năm tới lên 4,39 triệu chiếc.

Dự báo doanh số cho xe hybrid truyền thống tại Trung Quốc lại giảm 31%, xuống còn 850.000 chiếc, tương đương mức giảm 4% so với năm 2024. Doanh số xe hybrid, từng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng đều, có thể sẽ chững lại đến ít nhất năm 2026, trong khi xe hybrid sạc điện tiếp tục đà phát triển.

Xe hybrid sạc điện có thể sạc trực tiếp từ nguồn điện bên ngoài như trạm sạc hoặc ổ cắm điện, cho phép pin lớn hơn và phạm vi chạy bằng điện xa hơn trước khi cần chuyển sang động cơ xăng. Khi hết pin, xe vẫn có thể tiếp tục hoạt động bằng xăng. 

Trong khi xe hybrid truyền thống không thể sạc từ nguồn ngoài mà tự sạc pin qua thu hồi năng lượng phanh hoặc động cơ xăng. Xe chỉ hỗ trợ chạy điện trong khoảng cách ngắn hoặc khi di chuyển ở tốc độ thấp, còn lại phụ thuộc vào động cơ xăng.

Tỷ lệ xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc dự kiến đạt 17%, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 7%. Xe điện sẽ chiếm 27% thị trường, so với mức trung bình toàn cầu là 15%. Xe chạy xăng sẽ giảm còn 42%, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 59%.

Ông Zhang Yan, nhà phân tích tại GlobalData, cho biết việc tăng dự báo cho xe hybrid sạc điện là nhờ vào sự phát triển của BYD, sự xuất hiện của các hãng xe nội địa khác và các mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu của chính phủ.

BYD đã vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 thế giới trong quý II, vượt qua Honda và Nissan, và hiện đang cạnh tranh với Tesla để giành vị trí hãng xe điện hàng đầu.

Công ty cho biết doanh số xe hybrid sạc điện trên toàn cầu trong quý III năm nay đã tăng 76% so với năm ngoái, đạt 680.000 chiếc, cao hơn nhiều so với xe điện, chỉ tăng 3% lên 440.000 chiếc.

“BYD đang dẫn đầu về công nghệ hybrid sạc điện toàn cầu”, Chủ tịch Wang Chuanfu cho biết.

Phiên bản hybrid sạc điện thế hệ thứ 5 của BYD, công bố vào tháng 5, có khả năng di chuyển tối đa trên 2.100 km. Các mẫu sedan Qin L và Seal 06 trang bị hệ thống này có giá khởi điểm chỉ từ 99.800 nhân dân tệ (khoảng 14.000 USD).

Các hãng xe Trung Quốc khác cũng đang theo xu hướng của BYD, tập trung nhiều hơn vào xe hybrid sạc điện. Theo MarkLines, dòng Galaxy của Geely đang bán ra với tốc độ hơn 10.000 xe mỗi tháng. Changan Automobile và Great Wall Motor cũng đang bước theo xu hướng này. Vào tháng 8, Tập đoàn China FAW đã công bố kế hoạch mở rộng mảng hybrid sạc điện và ra mắt một mẫu xe mới thuộc thương hiệu cao cấp Hongqi.

Toyota phải giảm giá xe Lexus để cạnh tranh với các hãng xe đến từ Trung Quốc. (Ảnh: Toyota).

Một chiến lược gần đây trên thị trường ô tô Trung Quốc là các chương trình giảm giá cho dòng xe Lexus của Toyota. Theo một trang tin ô tô trong nước, mẫu SUV RX phiên bản 2023 dẫn động 4 bánh, có giá niêm yết 479.000 nhân dân tệ, đang được bán với mức giảm giá 70.000 nhân dân tệ. Mức giảm giá này có thể khác nhau tùy theo thời gian và khu vực.

Trước đây, khách hàng thường phải trả giá cao hơn để mua Lexus, ông Zhang cho biết, và lưu ý rằng một số mẫu xe Toyota cũng đang được giảm giá từ 20% đến 30%.

Một chuyên gia tại công ty nghiên cứu thị trường Nhật Bản Fourin cho rằng nếu các hãng xe Nhật muốn giành lại thị trường xe điện và hybrid sạc điện, họ cần tung ra các mẫu xe mới hấp dẫn. Người tiêu dùng Trung Quốc thường quan tâm đến thiết kế nội ngoại thất, tính năng bảng điều khiển và công nghệ lái tự động.

Vào tháng 10, Honda đã khai trương nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Trung Quốc trong liên doanh với Dongfeng Motor. Một mẫu xe mới sản xuất tại đây, Lingxi L EV, ra mắt vào tháng 9 với giá khởi điểm 129.800 nhân dân tệ. Liên doanh của Honda với GAC Group cũng sẽ khai trương nhà máy sản xuất xe điện vào cuối năm nay.

Giám đốc tài chính của Toyota, ông Yoichi Miyazaki, cho biết công ty đang trải qua “giai đoạn chờ đợi” tại Trung Quốc. Hệ thống hybrid sạc điện do Toyota phát triển được kỳ vọng sẽ nâng phạm vi chạy điện lên hơn 200 km, gần gấp đôi so với hiện tại.

Đức Huy