|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ông Đỗ Bảo Ngọc: VN-Index có thể tích lũy tại vùng 950 – 960 điểm rồi tăng trở lại

06:07 | 06/09/2018
Chia sẻ
VN-Index có thể điều chỉnh về vùng hỗ trợ rất mạnh 950 – 960 điểm, thị trường tích lũy và hồi phục đi lên trở lại. Trong đợt xem xét tháng 9 này, Việt Nam có nhiều cơ hội được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường chứng khoán mới nổi.
ong do bao ngoc vn index co the tich luy tai vung 950 960 diem roi tang tro lai Chứng khoán BSC dự báo VN-Index dao động vùng 950 – 1.040 điểm trong tháng 9

Phiên giao dịch ngày 31/8, VN-Index có lúc lên mức cao nhất 1.003,06 điểm, sau đó với áp lực chốt lời mạnh tại vùng kháng cự tâm lý 1.000 điểm, chỉ số điều chỉnh và đóng cửa tại 989,54 điểm. Sau hai phiên giao dịch đầu tuần (4 – 5/9), VN-Index tiếp tục điều chỉnh về 968,44 điểm, tức giảm 3,5% từ mức cao nhất ngày 31/8.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam về thị trường trong thời gian tới và khả năng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Gặp ngưỡng kháng cự tâm lý 1.000 điểm, thị trường điều chỉnh là phù hợp

“Xu hướng tăng của thị trường được hình thành từ tháng 7 cho đến nay nên việc điều chỉnh khi VN-Index gặp ngưỡng kháng cự tâm lý 1.000 điểm là rất bình thường. Biến động này phản ánh thực tế là thị trường vẫn đi lên trong sự thận trọng của các nhà đầu tư. Khi gặp ngưỡng 1.000 điểm, nhiều nhà đầu tư đã chốt lời và rút vốn, dẫn đến chỉ số điều chỉnh.

Mức độ điều chỉnh hiện nay tương đối phù hợp. Vùng 950 – 960 điểm của VN-Index là vùng hỗ trợ rất mạnh, nên tôi cho rằng thị trường điều chỉnh về vùng đó nhiều khả năng sẽ tích lũy và hồi phục đi lên trở lại”, ông Đỗ Bảo Ngọc nhận định.

ong do bao ngoc vn index co the tich luy tai vung 950 960 diem roi tang tro lai
Diễn biến VN-Index kể từ ngày 1/7/2018. Nguồn. VNDIRECT

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt

Theo đánh giá của ông Bảo Ngọc, nhóm cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian vừa qua như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản là những nhóm có kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh nhất, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Đó là lý do vì sao có những cổ phiếu ngân hàng hồi phục rất mạnh như BID, CTG, VCB, ACB… Với kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm, khi những cổ phiếu này bị định giá thấp thì dòng tiền liền tập trung vào nhóm này, dẫn đến nhóm này tăng trưởng mạnh nhất.

Trong ngắn hạn, nhóm cổ phiếu VN30 là nhóm mang tính dẫn dắt xu hướng hồi phục của thị trường. Trong năm nay, vai trò dẫn dắt sẽ khó có thể thay đổi ngoài nhóm cổ phiếu ngân hàng, ông Bảo Ngọc nhận định.

ong do bao ngoc vn index co the tich luy tai vung 950 960 diem roi tang tro lai
Kể từ đầu tháng 7/2018, cổ phiếu ngân hàng có mức tăng ấn tượng như BID (33,74%), CTG (12,77%), ACB (12,91%), VCB (4,3%). Nguồn: VNDIRECT

Tại sao dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip?

Ông Bảo Ngọc nhận định, những cổ phiếu bluechip có tính thanh khoản tốt nhất. Khi thị trường suy giảm, đối với những cổ phiếu có thanh khoản yếu, nhà đầu tư rất khó để giao dịch. Để mua đi bán lại nhanh chóng, nhà đầu tư sẽ quan tâm đến cổ phiếu thanh khoản tốt nhất, thường là nhóm cổ phiếu VN30. Đó là lý do tại sao nhà đầu tư lựa chọn nhóm này.

Trong thời gian tới, nhóm cổ phiếu bluechip có thể sẽ dẫn dắt thị trường đi lên trong một khoảng thời gian. Sau đó, khi xu hướng thị trường rất vững chắc, dòng tiền có thể lan tỏa sang nhóm cổ phiếu midcap (cổ phiếu vốn hóa trung bình). Đó là hiện tượng nhiều khả năng sẽ diễn ra khi xu hướng tăng của thị trường được hình thành. Lúc đó, các nhóm cổ phiếu có thể xoay vòng tăng giá và tạo ra hiệu ứng lan tỏa trên khắp thị trường.

Kì vọng thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng lên thị trường mới nổi vào năm 2020

“Mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam được Chính phủ và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hay Bộ Tài chính định hướng rất rõ ràng. Chúng ta có kế hoạch hoàn thiện thị trường về sản phẩm, quy mô, điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài, các yếu tố liên quan tiếp cận thị trường. Các yếu tố đó đang được hoàn thiện. Trong quá trình này, chúng ta hoàn thiện một số tiêu chí và hiện nay đã đáp ứng được”, ông Bảo Ngọc đánh giá.

Với những tiêu chí tiên quyết (tiêu chí bắt buộc), thị trường chứng khoán Việt Nam đã gần như đáp ứng hết, các tiêu chí không trọng yếu khác vẫn còn những hạn chế. Tuy nhiên, những tiêu chí tiên quyết mới là quan trọng nhất.

Ông Bảo Ngọc nhìn nhận, việc Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng thị trường là hoàn toàn có thể bởi những vấn đề này đã được đặt ra từ tháng 3/2018. Trong đợt xem xét tháng 9 này, Việt Nam là thị trường có nhiều cơ hội.

Giả sử không phải tháng 9 năm nay, đến tháng 3/2019, vấn đề này tiếp tục đặt ra. Điều đó có nghĩa là, trong hai năm 2018 – 2019, việc Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi là gần như chắc chắn. Việc sớm hay muộn sẽ phụ thuộc vào quá trình hoàn thiện thị trường. Thị trường chứng khoán Việt Nam được kì vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi vào năm 2020.

Xem thêm

Phan Quân