|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông chủ Amazon thành công nhờ kinh nghiệm làm việc ở nông trại

16:59 | 15/11/2017
Chia sẻ
Công việc nông trại cùng sự gần gũi với ông nội thời thơ ấu là những trải nghiệm quý giá của Jeff Bezos, giúp ông thành công với tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất hành tinh.

Hôm 6/11, Jeff Bezos, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Amazon, đã ngồi cùng em trai, Mark Bezos trong một buổi tọa đàm khi họ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Los Angeles 2017. Đây là hội nghị về tinh thần doanh nhân, với sự tham gia của những chiến lược gia, nhà nghiên cứu và doanh nhân hàng đầu nước Mỹ. Hai anh em nhà Bezos nói về gia đình, thời thơ ấu của họ ở bang Texas, ông nội - người truyền cảm hứng cho cả hai. Jeff Bezos, người sở hữu tập đoàn có trị giá 550 tỷ USD, cũng đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho doanh nhân và hồi tưởng nhiều bài học quý từ thuở ấu thơ.

ong chu amazon thanh cong nho kinh nghiem lam viec o nong trai
Jeff Bezos và Mark Bezos trong buổi tọa đàm tại Los Angeles hôm 6.11. Ảnh: Business Insider

Trở nên tháo vát nhờ làm việc ở nông trại

Bezos từng làm việc tại trang trại của ông nội ở bang Texas vào các kỳ nghỉ hè. Tỷ phú mô tả ông nội là một người đàn ông tình cảm, có tài năng và sự tự tin vô tận - những phẩm chất ảnh hưởng đến Bezos và góp phần làm nên thành công của Amazon như ngày nay.

"Khi bạn gặp thất bại hay bất cứ rắc rối nào thì cách duy nhất là tiến về phía trước. Nếu mọi thứ vẫn không thành, hãy rút kinh nghiệm lần nữa và thử lại. Mỗi lần thử lại như thế, bạn sẽ tăng mức độ tháo vát, tự lập và đổi mới tư duy của bản thân", ông khẳng định.

Theo Bezos, thử và sai là cách duy nhất để con người sáng tạo, đổi mới. Ông kể về việc bổ sung dịch vụ Amazon Auction. Trong những năm đầu, dịch vụ không thành công, nhưng sau quá trình thử nghiệm 1 năm rưỡi, nó đã phát triển thành nền tảng thương mại điện tử riêng. "Tại Amazon, chúng tôi luôn sẵn sàng chấp nhận thất bại", ông nói.

Hãy nhìn xa trông rộng

"Tư duy dài hạn là đòn bảy để bạn thực hiện những việc mà với tư duy ngắn hạn bạn không thể thực hiện hay thậm chí không thể hình dung", ông lập luận.

Nhiều đối thủ của Amazon thất bại vì họ muốn hoàn thành các mục tiêu trong 2-3 năm, thay vì hướng tới những kết quả thực tế trong 5 hoặc 6 năm, theo Bezos.

"Nếu phải đạt mục tiêu trong 2-3 năm, bạn nên giới hạn những việc bạn có thể thực hiện. Nếu bạn đề ra thời hạn tới 7 năm chẳng hạn, đột nhiên bạn có thêm nhiều cơ hội", ông giải thích.

Không sử dụng điện thoại khi ăn

Em trai của Bezos tiết lộ một sự thật khiến nhiều người bất ngờ. Tuy là ông trùm thương mại điện tử, Bezos không sử dụng điện thoại di động quá nhiều. Ông không sử dụng điện thoại di động khi ăn và cũng không thích làm nhiều việc cùng lúc, kể cả việc tranh thủ xem email trong lúc ăn.

"Với email, tôi chỉ đọc khi thực sự sẵn sàng muốn đọc chúng, chứ không muốn tranh thủ đọc khi làm việc khác", ông chủ Amazon thổ lộ.

Chí Phong/Business Insider