|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Ô tô Vinfast sẽ tiến tới 100% made in Việt Nam, giá phù hợp với người Việt

16:59 | 13/09/2017
Chia sẻ
Chiến lược của Vinfast sẽ sản xuất các mẫu ô tô phù hợp với thu nhập của người Việt, đồng thời tiến tới tự chủ sản xuất 100%.

Trong bối cảnh ô tô đang ngày càng thay đổi vai trò từ một loại tài sản, nay trở thành một phương tiện, công cụ trong cuộc sống, nhu cầu sở hữu ô tô của người Việt trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Giá xe còn cao so với mặt bằng thu nhập là rào cản lớn với đại bộ phận người Việt hiện nay khi nghĩ đến chuyện mua ô tô. Tuy nhiên, có 2 điểm sáng trong thời gian qua khiến chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng "giấc mơ ô tô" sớm trở thành hiện thực: thời điểm giảm thuế 1/1/2018 đã tới gần và nhà máy ô tô Vinfast.

o to vinfast se tien toi 100 made in viet nam gia phu hop voi nguoi viet
Hình ảnh lễ khởi công Dự án Tổ hợp Sản xuất Ô tô Vinfast.

Lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thứ 7 của Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) không chỉ là một bước đột phá mới trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mà còn đem lại hy vọng sở hữu sở những chiếc xe với giá bán hợp lý hơn cho người Việt.

Bên cạnh Trường Hải (Thaco - Mã: THA) và Hyundai Thành Công, Vinfast là thương hiệu thứ 3 hướng tới việc lắp ráp xe trong nước trong bối cảnh toàn bộ các hãng xe khác đang dần chuyển qua phân phối xe nhập khẩu. Đây là một trong những điểm mấu chốt để người tiêu dùng Việt có thể tin vào một chiếc "ô tô Vinfast giá rẻ" ra mắt trong 2 năm tới.

Giá ô tô Vinfast sẽ là bao nhiêu? Liệu ô tô Vinfast có đủ sức cạnh tranh với xe Hàn, Nhật? Chúng tôi có một cuộc phỏng vấn ngắn cùng ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch Vingroup về những chiếc xe sắp ra mắt của Vinfast.

o to vinfast se tien toi 100 made in viet nam gia phu hop voi nguoi viet
Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch Vingroup.

PV: Được biết 3 sản phẩm lớn của Vinfast là xe máy điện, ô tô điện và ô tô động cơ đốt trong. Vậy cho hiện nay, Vinfast định vị một cách tương đối về mặt giá cả hay chưa? Các mẫu xe đầu tiên do Vinfast sản xuất nằm ở phân khúc giá nào?

Ông Nguyễn Việt Quang: Thời điểm này, chúng tôi đang trong quá trình xây dựng nhà máy, làm việc với các đối tác để cho ra đời dòng xe ô tô, xe máy điện với thương hiệu của mình. Còn về giá cả, chúng tôi sẽ xây dựng bảng giá cạnh tranh và phù hợp với thu nhập bình quân đầu người Việt Nam.

PV: Trong bối cảnh người tiêu dùng Việt đang dành nhiều cảm tình cho các thương hiệu Hàn, Nhật, Mỹ hoặc Đức, đâu là lợi thế cạnh mà Vinfast mong muốn xây dựng?

Ông Nguyễn Việt Quang: Sản phẩm của chúng tôi được các công ty hàng đầu thế giới thiết kế, từ vỏ xe đến động cơ, các hệ thống cơ khí, công nghệ, nội thất với định hướng rất rõ ràng là tạo ra một dòng xe sang trọng, đẳng cấp, an toàn và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Tất cả công đoạn sản xuất sẽ được các chuyên gia sản xuất, công nghệ hàng đầu thế giới trực tiếp vận hành, kiểm soát trong giai đoạn đầu và sau đó sẽ chuyển giao cho cán bộ nhân viên Việt Nam, vì vậy chất lượng sản phẩm chắc chắn sẽ không thua kém bất cứ một dòng sản phẩm cùng hạng nào.

Về uy tín và khách hàng, chúng tôi đang có gần 3 triệu khách hàng thân thiết trong cả nước, đó là những khách hàng đã và đang sử dụng, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của Vingroup.

PV: Hiện tại đại bộ phận các hãng xe tại Việt Nam đã dần chuyển dịch sang nhập khẩu, thay vì lắp ráp. Vậy tại sao Vinfast lại lựa chọn con đường lắp ráp để tiếp cận thị trường ô tô?

Ông Nguyễn Việt Quang: Ô tô là ngành công nghiệp đầu ra của nhiều chuỗi công nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước, nói cách khác, là một ngành kinh tế chủ chốt của những quốc gia công nghiệp.

Đó là lý do dù ở các xuất phát điểm kinh tế, rất nhiều quốc gia đã đặt công nghiệp ô tô nội địa là mục tiêu hàng đầu, nhằm tạo động lực cho các ngành công nghiệp khác cùng phát triển.

Ngay tại châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc… đều nỗ lực xây dựng công nghiệp ô tô. Trong đó, Toyota và Lexus, Honda, Nissan… của Nhật Bản và Huyndai của Hàn Quốc thậm chí đã trở thành biểu tượng kinh tế cũng như niềm tự hào quốc gia, cao hơn là niềm tự hào châu Á.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện vẫn chưa có một thương hiệu ô tô riêng của người Việt. Ngành ô tô vẫn dừng ở giai đoạn nhập khẩu và lắp ráp với tỉ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp hỗ trợ thô sơ, chi phí cao hơn Thái Lan, Malaysia…

Việc thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018, các thương hiệu ô tô đang lắp ráp tại Việt Nam đang có xu hướng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, Indonesia, tạo ra nguy cơ mất việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trong nước.

Với những lý do trên, Vingroup quyết định đầu tư xây dựng Tổ hợp sản xuất ô tô nhằm mở ra cơ hội sở hữu ô tô với chi phí phù hợp, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước; đồng thời, từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ô tô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia trong khu vực.

PV: Khi nào Vinfast sẽ tiến tới tự chủ sản xuất 100%?

Ông Nguyễn Việt Quang: VinFast đặt mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa đạt 60%. Theo đó, tất cả các công đoạn sản xuất sẽ được các chuyên gia sản xuất, công nghệ hàng đầu thế giới trực tiếp vận hành, kiểm soát trong giai đoạn đầu và trực tiếp đào tạo các cán bộ nhân viên Việt Nam kế cận.

VinFast cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện ở trong nước. Chúng tôi sẽ có lộ trình thích hợp cho mục tiêu tự chủ sản xuất 100%.

PV: Xin ông cho biết thêm về mức độ hợp tác với các đối tác nước ngoài của Vinfast?

Ông Nguyễn Việt Quang: Chúng tôi đã ký hợp đồng tư với với Boston Consulting Group cho bước đầu dự án như: khảo sát ý kiến người tiêu dùng, đánh giá phân khúc thị trường, giới thiệu các nhà cung cấp công nghệ, phụ tùng chính hãng, xây dựng sản phẩm mục tiêu, công suất sản lượng….

Bên cạnh đó, VinFast sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu chuyên ngành ô tô có tầm cỡ tại khu vực Đông Nam Á và thu hút các chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô trên thế giới, đặc biệt đến từ Đức và Châu Âu.

Trung tâm R&D này sẽ hợp tác với các trung tâm công nghệ hàng đầu của ngành ô tô tại Châu Âu như Magna Steyr, AVL, EDAG, v.v… để thực hiện các việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe đầu tiên của VinFast.

PV: Xin cảm ơn ông!

o to vinfast se tien toi 100 made in viet nam gia phu hop voi nguoi viet 10 xe ăn khách tháng 8/2017: Vios vững ngôi đầu, Honda CR-V tiếp tục vắng mặt

Mẫu sedan hạng B của Toyota tiếp tục đứng đầu danh sách 10 xe ăn khách tháng 8/2017 với doanh số 2.129 xe được bán ...

o to vinfast se tien toi 100 made in viet nam gia phu hop voi nguoi viet Đua giảm giá không cứu vãn được thị trường ô tô lình xình trong tháng 8/2017

So với cùng kỳ năm ngoái, toàn thị trường ô tô ghi nhận mức doanh số giảm 6%.

o to vinfast se tien toi 100 made in viet nam gia phu hop voi nguoi viet Ford Mustang 2018 ra mắt thị trường châu Âu: động cơ nâng cấp, thêm hộp số mới

Mẫu xe thể thao Ford Mustang 2018 tiếp tục “tấn công” thị trường châu Âu bằng một số nâng cấp sau khi được tung ra ...

Thành NT