|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ổ dịch virus corona lớn nhất ngoài Trung Quốc đại lục không nằm trên đất liền

20:57 | 07/02/2020
Chia sẻ
Nhật Bản vừa xác nhận thêm 41 trường hợp nhiễm virus corona mới trên tàu Diamond Princess và cấm nhập cảnh đối với một du thuyền hạng sang khác, khiến hàng nghìn người bị mắc kẹt ngoài biển. Trước đó, Diamond Princess đã bị đưa vào diện cách li từ trước sau khi có 10 ca nhiễm virus nCoV.

Ổ dịch lớn nhất ngoài Trung Quốc đại lục là một du thuyền hạng sang

Như vậy, cho đến nay đã có tổng cộng 61 ca nhiễm virus corona trong số 273 hành khách và thủy thủ đoàn được xét nghiệm trên tàu Diamond Princess.

Hiện tại, du thuyền hạng sang nói trên đang bị cô lập gần cảng Yokohama, Nhật Bản và là ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Hôm 6/2, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ sẽ cử nhân viên y tế của Lực lượng Phòng vệ đến hỗ trợ quá trình điều trị các bệnh nhân nhiễm virus nCoV trên du thuyền Diamond Princess.

Ổ dịch virus corona lớn nhất ngoài Trung Quốc đại lục không nằm trên đất liền - Ảnh 1.

Du thuyền Diamond Princess bị cách li bên ngoài cảng Yokohama hôm 7/2. (Ảnh: AFP)

Ngoài ra, cơ quan này cũng sẽ đưa một tàu chở khách thương mại khác đến để thành lập căn cứ tạm thời trên vùng biển Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết ông đang cân nhắc tiến hành xét nghiệm các cá nhân lớn tuổi và có nguy cơ nhiễm virus trong gần 3.700 người trên tàu Diamond Princess.

Ở diễn biến khác, Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Toshimitsu Motegi cho hay một trong các ca nhiễm virus corona trên du thuyền hạng sang này được xác nhận là đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó, người dùng Twitter khẳng định họ đang có mặt trên tàu đang ngày càng lo lắng về tình hình dịch bệnh.

Ổ dịch virus corona lớn nhất ngoài Trung Quốc đại lục không nằm trên đất liền - Ảnh 2.

Tâm lí hoang mang của một du khách bị kẹt trên con tàu Diamond Princess hiện tại. (Ảnh chụp màn hình)

Trung Quốc đại lục cho đến nay là địa điểm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch virus corona khi số trường hợp nhiễm bệnh đã tăng lên hơn 31.000 người và số ca tử vong là hơn 636 người.

Du thuyền hạng sang - ổ dịch virus corona ít ai ngờ đến

Các diễn biến mới nêu trên đã giáng một đòn đau cho chủ sở hữu của du thuyền Diamond Princess - tập đoàn Carnival. Ngoài ra, các công ty kinh doanh du thuyền khác bị buộc phải hủy các chuyến tàu sắp khởi hành, mặc dù đây là thời điểm hoạt động du lịch trên biển đạt đỉnh.

Nhật Bản cũng đang lo lắng và không muốn có bất kì sự cố nào làm tổn hại hình ảnh "điểm đến du lịch biển ngày càng nổi tiếng" của họ, đặc biệt là khi Nhật Bản sắp tổ chức Thế vận hội mùa hè tại Tokyo trong năm nay.

Theo Bloomberg, Nhật Bản đã cấm Westerdam, một tàu du lịch khác không được neo đậu tại một cảng nội địa của nước này vì cho rằng một người trên tàu bị nghi nhiễm virus corona.

Công ty điều hành du thuyền Holland America, một nhánh của tập đoàn Carnival, trước đó khẳng định không có trường hợp nào được xác định nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán trên tàu Westerdam và con tàu này cũng không nằm trong diện phải kiểm dịch.

Du thuyền Westerdam hiện đang ở ngoài khơi Ishigaki, một trong các hòn đảo nằm ở cực nam của Nhật Bản. Holland America cho hay họ đang cố gắng đưa ra một kế hoạch thay thế cho hành khách trên tàu.

Một du thuyền thứ ba khác, hiện chở khoảng 3.600 hành khách và thủy thủ đoàn, cũng đang neo đậu ngoài khơi đặc khu hành chính Hong Kong sau khi ba người từng lên tàu dương tính với virus corona.

Ổ dịch virus corona lớn nhất ngoài Trung Quốc đại lục không nằm trên đất liền - Ảnh 4.

Du thuyền World Dream, một con tàu hạng sang khác, đang bị cách li ngoài khơi Hong Kong sau khi ba hành khách trên tàu dương tính với virus corona. (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Kato cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ không tính 61 ca nhiễm bệnh trên du thuyền Diamond Princess là trường hợp nhiễm virus của Nhật Bản.

25 công dân Nhật Bản đã được xác nhận là nhiễm chủng virus corona mới, phần lớn trong số này từng có thời gian lưu trú tại tâm dịch Vũ Hán của Trung Quốc.

Tuy nhiên, số lượng các ca nhiễm bệnh ngày càng tăng đặt ra câu hỏi về năng lực đối phó với dịch virus corona của Nhật Bản. Bloomberg dẫn lời ông Kato cho hay 41 trường hợp nhiễm virus mới trên du thuyền Diamond Princess sẽ được chuyển đến các bệnh viện ở Tokyo và một số khu vực lân cận để tiếp nhận điều trị.

Trong khi đó, hàng nghìn hành khách và thủy thủ đoàn mắc kẹt trên ba con tàu nêu trên đang khá bối rối.

"Đây đáng lí ra là một chuyến đi vui vẻ của vợ chồng tôi. Vậy mà giờ mọi thứ biến thành một cơn ác mộng và nhiều khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi", ông Stephen Hansen, một nhân viên văn phòng đã nghỉ hưu đến từ Vancouver và hiện đang bị kẹt trên tàu Westerdam, chia sẻ.

"Một quan tâm lớn nhất của chúng tôi bây giờ là chuyện gì sẽ xảy ra khi chúng tôi được chấp nhận cập cảng ở đâu đó, có thể là đảo Guam. Chúng tôi là công dân Canada, vì vậy vợ chồng tôi không rõ tình cảnh của mình sẽ như thế nào. Liệu chúng tôi sẽ bị cách li, bị trục xuất hay ra sao? Chẳng ai biết được!"


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Yên Khê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.