|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc mất 6,6 tỷ USD vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

22:06 | 19/10/2018
Chia sẻ
Từ đầu năm tới nay, tài sản của Chu Quần Phi, nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc, giảm 66%, tương đương 6,6 tỷ USD. Đây là mức giảm lớn nhất trong số những người giàu ở Trung Quốc. 
nu ty phu tu than giau nhat trung quoc mat 66 ty usd vi chien tranh thuong mai my trung Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất giới công nghệ: Ngó lơ những quy tắc

Lens Technology - công ty của bà Chu Quần Phi - sản xuất màn hình cảm ứng cho tập đoàn Apple và hãng xe điện Tesla.

Bloomberg đưa tin cổ phiếu Lens Technology đã sụt giảm 62% trong năm nay dưới tác động của các đợt bán tháo cổ phiếu từ các nhà cung cấp cho Apple trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế cao với hàng hóa Trung Quốc, cũng như việc Elon Musk đồng ý từ chức Chủ tịch Tesla theo thỏa thuận với Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Căn cứ vào giá trị cổ phiếu, tài sản của bà Chu Quần Phi giảm 6,6 tỷ USD, tương đương 66% - mức cao nhất trong số các tỷ phú USD ở Trung Quốc.

Rất nhiều nhà cung cấp cho Apple tại Trung Quốc, bao gồm Lens Technology, đã chứng kiến cảnh giá cổ phiếu giảm vào tháng trước sau khi Tổng thống Trump tuyên bố Washington sẵn sàng áp thuế thêm 267 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc. Trước đó, ông Trump quyết định sẽ áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc và tăng lên mức 25% đầu năm sau.

nu ty phu tu than giau nhat trung quoc mat 66 ty usd vi chien tranh thuong mai my trung
Nữ doanh nhân Chu Quần Phi, người sáng lập công ty Lens Technology, trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Một báo cáo mới của Oxford Economics cho thấy, thị trường cổ phiếu Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi giới đầu tư ở đây lo ngại về chính sách thương mại đối đầu hơn giới đầu tư ở mọi quốc gia khác.

"Thị trường chứng khoán Trung Quốc nhìn chung dễ chịu tác động hơn với những thông tin tiêu cực về chiến tranh thương mại những tháng gần đây, đồng thời cũng cần nhiều thời gian để phục hồi hơn so với thị trường Mỹ. Trong khi đó, những thông tin tích cực về chiến tranh thương mại cũng gây tác động nhỏ hơn ở Trung Quốc so với mọi nơi khác trên thế giới", hai chuyên gia phân tích Jamie Thompson và Liam Gallagher nhận định.

Không chỉ là nữ doanh nhân giàu nhất Trung Quốc, cô Chu Quân Phi là nữ doanh nhân tự thân giàu nhất thế giới do tạp chí Money xếp hạng. Cô cũng đứng đầu danh sách (gồm 56 người) những phụ nữ tự thân giàu nhất do tạp chí Forbes bình chọn vào tháng 3.

Chu Quần Phi xuất thân trong gia đình nghèo và từng làm công nhân. Quê hương của Quần Phi là một vùng thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ở đây, các cô gái thường không học hết cấp ba. Đa số họ kết hôn và sống quanh quẩn trong làng suốt phần đời còn lại.

Mẹ Quần Phi qua đời khi cô 5 tuổi. Sau đó, cha của cô mất một phần thị lực và một ngón tay bởi một tai nạn. Chu lao động vất vả, giúp bố nuôi lợn và chăn vịt để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Năm 16 tuổi, cô bỏ học, tìm việc làm để hỗ trợ gia đình. Cô làm cho một nhà máy sản xuất kính đồng hồ tại Thâm Quyến với đồng lương ít ỏi: 1 USD mỗi ngày.

“Tôi phải làm việc từ 8 giờ sáng đến tận nửa đêm, có khi đến 2 giờ sáng hôm sau”, bà Chu kể lại với báo chí về quãng đời làm công nhân.

Xem thêm

Kim Cương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.