|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

‘Nữ tướng’ VinFast hé lộ cách tiếp cận thị trường Thái Lan

11:21 | 01/04/2024
Chia sẻ
VinFast sẽ phân phối ô tô tại Thái Lan dựa trên phản hồi và nhu cầu từ thị trường. Công ty cũng tìm kiếm cơ hội đầu tư trực tiếp vào Thái Lan.

Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 45 chứng kiến số lượng nhà sản xuất gia tăng đột biến, trong đó có nhiều hãng xe điện. Thái Lan là quốc gia dẫn đầu thị trường xe điện Đông Nam Á, với thị phần ước đạt 58% vào năm 2022, vượt qua Việt Nam và Indonesia.

Theo báo cáo từ Counterpoint Research, bất chấp mức tăng trưởng ấn tượng trong khu vực, thị trường xe điện toàn cầu vẫn tương đối khiêm tốn, chỉ chiếm 0,5% tổng doanh số bán xe mới trong năm 2022. Do đó, dư địa vẫn còn rất lớn.

Tại triển lãm năm nay, bên cạnh các thương hiệu xe điện Trung Quốc còn có sự góp mặt của một hãng xe điện tới từ Việt Nam là VinFast. Tại đây, công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã hé lộ kế hoạch đầy tham vọng khi thâm nhập thị trường Thái Lan.

Bà Vũ Đặng Yến Hằng, Giám đốc điều hành VinFast Thái Lan chia sẻ bên lề với tờ Khaosod English rằng thị trường có tính cạnh tranh cao mang tới bối cảnh đầy hứa hẹn cho sự đột phá của VinFast vào lĩnh vực xe điện.

Bà Vũ Đặng Yến Hằng, Giám đốc điều hành VinFast Thái Lan. (Ảnh: Khaosod English).

Vị giám đốc điều hành nhấn mạnh sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng Thái Lan, đồng thời nói về việc hưởng lợi từ các chính sách của Chính phủ Thái Lan nhằm tăng cường thị trường xe điện. 

Tại triển lãm này, VinFast mang tới dải sản phẩm từ A-SUV tới E-SUV bao gồm VF5, VF e34, VF 6, VF 7, VF7, VF9. Công ty mong muốn giới thiệu và giúp người tiêu dùng Thái Lan làm quen.

Bà Hằng tiết lộ: “Trước khi mở rộng sang Thái Lan, VinFast đã tiến hành nghiên cứu thị trường sâu rộng để tìm hiểu sở thích của người tiêu dùng. Điều này giúp chúng tôi lên kế hoạch ra mắt 4 mẫu ô tô điện tại Tháo Lan trong năm nay”.

VinFast có kế hoạch giới thiệu mẫu VF e34 vào tháng 6, tiếp theo là VF 5 khoảng 2-3 tháng sau đó, trong khi các mẫu VF 6 và VF 7 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm. Các xe này sẽ được phân phối thông qua đối tác đại lý của VinFast tại Thái Lan.

“Chiếc xe crossover thuần điện này (VF e34) được ra mắt toàn cầu vào tháng 1/2021 và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng trên toàn thế giới”, bà Hằng nói. Mẫu xe được sản xuất chủ yếu tại nhà máy ở Việt Nam. Hãng đặt mục tiêu bán VF e34 tại Thái Lan trong tháng 7.

Bà Hằng giải thích thêm về chiến lược: “Trọng tâm ban đầu của chúng tôi là đánh giá phản ứng của thị trường Thái Lan. Chúng tôi muốn biết mẫu xe nào của VinFast gây ấn tượng nhất với người tiêu dùng Thái Lan”. 

Để thuận tiện cho việc “dò đường”, VinFast lần đầu tiên giới thiệu toàn bộ dòng sản phẩm của mình tại triển lãm ô tô năm nay, nhằm đánh giá những sở thích của người tiêu dùng. “Tính linh hoạt là chìa khóa cho kế hoạch phân phối của chúng tôi và chúng tôi sẵn sàng thích ứng dựa trên phản hồi và nhu cầu của thị trường Thái Lan”, vị giám đốc điều hành nói thêm

Nhận thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện ở Thái Lan, bà Vũ Đặng Yến Hằng nhấn mạnh những thế mạnh khác biệt của VinFast tại thị trường này. Theo bà, mặc dù là một hãng xe mới nhưng VinFast có sự đa dạng về mẫu mã ở nhiều phân khúc khác nhau.

“VinFast nổi bật là thương hiệu duy nhất cung cấp 5 mẫu ô tô đa dạng cùng với xe máy điện, phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng”, bà Hằng cho hay. Ngoài ra, chính sách bán hàng của VinFast như bảo hành hệ thống truyền động, bảo hành pin tới 10 năm cũng được áp dụng.

Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư của VinFast, giám đốc điều hành VinFast Thái Lan tiết lộ chiến lược ban đầu là nhập khẩu xe từ tổ hợp sản xuất tại Hải Phòng. Những chiếc xe này sẽ được phân phối tại Thái Lan thông qua mạng lưới đối tác đại lý địa phương.

Trong tương lai, VinFast tìm kiếm những cách để đầu tư trực tiếp vào Thái Lan. “Khi chúng tôi mở rộng sự hiện diện, VinFast Thái Lan sẽ phát triển với vai trò vừa là nhà nhập khẩu vừa là nhà phân phối, được hỗ trợ bởi mạng lưới đại lý mạnh mẽ, cam kết cung cấp dịch vụ đặc biệt”, bà nhấn mạnh.

Trong thời gian ngắn, VinFast đặt mục tiêu thiết lập sự hiện diện tại Bangkok và các khu vực lân cận trước khi dần dần mở rộng khắp Thái Lan. “Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là thành lập 30-40 đại lý trên toàn quốc, có vị trí chiến lược để phục vụ nhu cầu của khách hàng”, bà Hằng chia sẻ thêm.

Trao đổi trên tờ Autolife Thailand bà Hằng cho biết kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý tại Thái Lan trong giai đoạn đầu sẽ theo hình thức showroom 1S+ để giúp đại lý linh hoạt trong việc đầu tư kinh doanh và chờ đợi phản hồi từ người tiêu dùng.

Sau đó, hãng sẽ tiếp tục mở rộng thêm các trung tâm bán hàng và dịch vụ theo hình thức 3S. Mô hình mở rộng mạng lưới đại lý được VinFast áp dụng cho tất cả các thị trường trong khu vực ASEAN, nhưng sẽ có sự khác biệt với thị trường châu Âu và Mỹ.

Đức Huy